04/12/2009 - 10:06

Các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá giày mũ da vào thị trường châu Âu

* Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu đánh giá cao sự ổn định của thị trường Việt Nam

Chủ tịch Alain Cany trong một hội nghị do EuroCham tổ chức tại Hà Nội tháng 9-2009. Ảnh: eurochamvn.org 

(TTXVN)- Ngày 3-12, tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc trong tháng 12-2009, Hội đồng châu Âu sẽ xem xét đưa ra quyết định cuối cùng về việc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da nhập khẩu từ Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

“Việt Nam đã nhiều lần khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá giày mũ da vào thị trường châu Âu. Việc áp thuế chống bán phá giá với giày mũ da của Việt Nam trong thời gian qua là không khách quan, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu giày da của Việt Nam là ngành thu hút nhiều lao động, nhất là lao động nữ, cũng như các doanh nghiệp sản xuất, hiệp hội phân phối bán lẻ và người tiêu dùng châu Âu.

Ngày 19-11, Ủy ban Tư vấn chống bán phá giá của Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu không ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam.

Chúng tôi mong EU sẽ có quyết định cuối cùng công bằng, khách quan theo hướng trên, chấm dứt việc áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam vì điều này phù hợp với quan hệ hợp tác nhiều mặt đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và EU, có lợi cho việc tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và EU”.

* Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) Alain Cany ngày 2-12 cho biết số doanh nghiệp châu Âu chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng nhiều, khi họ nhận thấy Việt Nam là thị trường ổn định hơn, trong bối cảnh đầu tư giảm sút trên toàn thế giới.

Ông Cany cho biết nhiều doanh nghiệp châu Âu sang thăm Việt Nam mới đây đều khẳng định họ sẽ giảm đầu tư tại Trung Quốc để chuyển sang các nước châu Á khác, trong đó Việt Nam là một trong những địa chỉ đầu tiên được các doanh nghiệp này nhắc tới. Ông Cany đồng thời cũng bày tỏ hy vọng triển vọng đầu tư vào Việt Nam trong năm tới sẽ tốt hơn năm nay, nếu Việt Nam tiếp tục đổi mới nền kinh tế vĩ mô trên mọi lĩnh vực.

Chia sẻ bài viết