08/12/2020 - 06:00

Các địa phương cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA

(CT)- Chiều 7-12, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về “Đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 11 tháng năm 2020 và các biện pháp tăng cường giải ngân cuối năm 2020”. Tại điểm cầu Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển chủ trì tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2020, dự toán đầu tư công vốn nước ngoài Ngân sách trung ương bổ sung cho các địa phương theo Quyết định 1706/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 38.484 tỉ đồng và được điều chỉnh theo Quyết định 1638/QĐ-TTg (ngày 23-10-2020) của Thủ tướng Chính phủ là 34.028 tỉ đồng. Tính đến ngày 30-11-2020, giải ngân vốn đầu tư công ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương là 13.846 tỉ đồng. Qua báo cáo của các địa phương, kết quả giải ngân vốn của các dự án ODA thấp do sự thay đổi về cơ chế, chính sách quản lý vốn vay ODA  nên địa phương và chủ đầu tư còn lúng túng trong quá trình triển khai dự án. Nhiều địa phương gặp khó do một số dự án phải điều chỉnh quy mô, nhiều hạng mục của dự án phải thay đổi thiết kế, tiến độ đấu thầu chậm so với kế hoạch; một số nhà thầu năng lực thi công còn yếu... Một số địa phương xin đề xuất gia hạn thời gian triển khai dự án, điều chuyển kế hoạch vốn sang năm 2021...

Qua trao đổi, các nhà tài trợ nước ngoài yêu cầu các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong rà soát, triển khai các dự án ODA. Việc xin đề xuất gia hạn thời gian triển khai dự án phải căn cứ trên năng lực triển khai dự án, nguồn lực tài chính, các cam kết cụ thể.

Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương cần quan tâm đến ý kiến các bộ, các nhà tài trợ đối với các dự án để phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc. Bộ Tài chính cũng kiến nghị các nhà tài trợ quan tâm hỗ trợ các địa phương được gia hạn vốn đối với các dự án đã có khối lượng nhưng chưa kịp giải ngân. Các nhà tài trợ có yêu cầu riêng đối với nguồn vốn vay, các địa phương có điều chỉnh hay xin gia hạn phải có ý kiến sớm với các bộ, ngành hữu quan và nhà tài trợ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nhà tài trợ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân của năm 2020 và chuẩn bị cho nhiệm vụ đầu tư công năm 2021.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết