27/09/2010 - 20:27

Các chương trình học bổng Wallonie - Bruxelles dành cho sinh viên Việt Nam

Theo Trường Đại học Cần Thơ, năm học 2010-2011, sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội nhận học bổng từ các chương trình học bổng Wallonie - Bruxelles. Sau đây là các chương trình học bổng:

- Học bổng tài năng Wallonie-Bruxelles: Đây là học bổng của WBI- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Wallonie-Bruxelles. Từ năm 2008-2009, trong khuôn khổ thúc đẩy việc sinh viên, cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, WBI thành lập chương trình cấp học bổng mới. Chương trình học bổng này dành cho người nước ngoài, đã có bằng thạc sĩ II (hoặc đã theo học 1 chương trình tương đương bậc học này) do một trường đại học nước ngoài cấp; hoặc đạt học vị tiến sĩ do một trường đại học nước ngoài cấp, được các cấp có thẩm quyền công nhận, tương đương với trình độ thạc sĩ và tiến sĩ của Wallonie-Bruxelles. Chương trình này dành cho những ứng viên có nguyện vọng theo học các khóa đào tạo chuyên sâu, hay thực hiện các đề tài nghiên cứu chuyên ngành tại các trường đại học của Wallonie - Bruxelles hoặc tại các trường được cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ tài trợ. Chương trình học bổng này phù hợp với các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam. Mục đích là tạo điều kiện cho những cán bộ giỏi và nghiên cứu sinh xuất sắc của các nước có thể nâng cao học vấn tại Wallonie và tại Bruxelles. Để biết thêm chi tiết, có thể vào trang web:
http://www.wbi.be/cgi/bin3render.cgi?id= 0132990_media&userid=&lang=
ln1&rubr=bourse+bourses.

- Học bổng của Ủy ban Hợp tác đạị học vì sự phát triển (CUD): Có 150 suất học bổng học tập, 70 suất học bổng thực tập dành cho các cán bộ nguồn (cán bộ, giảng viên, sinh viên) ở các nước đang phát triển. Có thể truy cập trang web: www.cud.be để biết thêm chi tiết.

- Học bổng của Chính phủ Việt Nam (VIED): Học bổng cấp cho các công dân Việt Nam học tập, nghiên cứu tại nước ngoài. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giai đoạn 2010-2012 giữa Wallonie-Bruxelles và Việt Nam. Đây là dự án chuyên biệt về việc đồng tài trợ học bổng của Wallonie- Bruxelles dành cho các ứng viên theo học tại một trường đại học Pháp ngữ của Bỉ. Học bổng này ưu tiên áp dụng đối với ứng viên đạt được học bổng học tập hoặc nghiên cứu nằm trong khuôn khổ các dự án hợp tác được Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Wallonie-Bruxelles phê duyệt, hoặc trong khuôn khổ các lĩnh vực có khả năng cạnh tranh cao thuộc kế hoạch Marshall 2.0 (Kế hoạch phát triển Vùng Wallonie), bao gồm lĩnh vực: Khoa học đời sống (dược học, công nghệ sinh học), Công nghiệp thực phẩm, Cơ khí, Vận tải-hậu cần, Hàng không - vũ trụ, Công nghệ mới bảo vệ môi trường.

- Học bổng của Chính phủ Liên bang Bỉ: Năm học 2010-2011, bộ phận Hợp tác Phát triển, thông qua Đại sứ quán Bỉ đã cấp 66 suất học bổng du học tại Bỉ. Các ứng viên chọn đi du học tại các trường đại học Pháp ngữ của Bỉ có thể nộp hồ sơ bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Vào cuối tháng 9-2010, Đại sứ quán Bỉ sẽ thông báo về chương trình học bổng của Chính phủ Liên bang Bỉ cho năm học 2011-2012 (hạn chót nộp hồ sơ là cuối tháng 12- 2010). Có thể xem thông tin tại trang web: www.diplomatie.be/hanoi.

- Học bổng của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF): Cơ quan Đại học Pháp ngữ sẽ cấp học bổng thực tập nghề (20 suất/ 1 năm), học bổng thạc sĩ (65 suất/ 1 năm), học bổng tiến sĩ (khoảng 15 suất học bổng cấp mới hàng năm) dành cho các sinh viên, giảng viên pháp ngữ của các trường đại học thành viên của cơ quan này. Các thông báo học bổng được cập nhật thường xuyên trên website : http://www.auf.org/regions/asie-pacifique/appels-d-offres/.

B.Ng (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết