13/04/2014 - 21:30

Cả nước chỉ còn 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N1

(VOV.VN)- Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện nay, cả nước chỉ còn 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 (đã qua 19 ngày) tại thành phố Hà Giang của tỉnh Hà Giang. Đến nay, chưa phát hiện virus H7N9 tại Việt Nam.

Đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 390 trường hợp mắc virus H7N9 tại 15, tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, với 121 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam chưa phát hiện loại virus này vì vậy công tác phòng chống dịch vẫn đang tiếp tục được tập trung vào phòng chống và ứng phó...

Ông Vũ Ngọc Long, Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và sự phối hợp giữa ngành Y tế với Nông nghiệp, Cục Y tế dự phòng đã cử các đoàn kiểm tra các tỉnh giáp biên giới và những nơi dịch diễn biến phức tạp. Hiện chưa phát hiện trường hợp người nhiễm H7N9 trong nước nên việc phòng chống tập trung vào công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và đặc biệt là kiểm soát, ngăn chặn những trường hợp nhiễm virus xâm nhập qua cửa khẩu vào nước ta.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết thúc Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng, những ổ dịch nhỏ lẻ ở các địa phương cơ bản được xử lý kịp thời. Những vùng an toàn dịch có thể tái đàn và người dân chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong việc phát hiện sớm các ổ dịch để bao vây, xử lý. Các địa phương cũng cần thực hiện nghiêm Quyết định 2088 của Thủ tướng Chính phủ về phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, tập trung chống dịch cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người. Cục Thú y đã cấp khoảng 12 triệu liều vaccine Re-6 cho các tỉnh tiêm bao vây khẩn cấp chống dịch gồm: Bắc Ninh, Nam Định, Lào Cai, Khánh Hòa, Tây Ninh, Thanh Hóa, thành Cần Thơ, Nghệ An, Trà Vinh, Phú Thọ, Hải Dương, Bến Tre và Bình Thuận. Trong kho dự trữ còn gần 20 triệu liều vaccine Re5 và Re6.

Minh Long

Chia sẻ bài viết