01/05/2013 - 19:55

Cà Mau: Sản xuất nông lâm nghiệp ảnh hưởng nặng nề do hạn hán

Hạn hán kéo dài đang làm cho sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh Cà Mau bị ảnh hưởng nặng nề. Thiệt hại nhất là người nuôi tôm. Nếu như cùng thời điểm này năm trước Cà Mau có gần 5.000 ha đất nuôi tôm trái vụ thì hiện nay toàn bộ diện tích tôm nuôi trái vụ (khoảng 4.000 ha) đã bị chết.

Hiện nay, hầu hết các ao đầm nuôi tôm trong tỉnh Cà Mau đều đã phơi đáy. Nếu như nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến bị mất trắng thì nuôi tôm công nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 5.000 ha đất nuôi tôm công nghiệp, nhưng từ đầu năm đến nay người nuôi tôm công nghiệp cũng thất bại, thiệt hại ước tính lên tới trên 5 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Đức, nguyên Giám đốc Sở Thủy sản tỉnh Cà Mau cho biết, biến đổi khí hậu đã tác động mạnh đến người sản xuất. Mùa khô thì nước thủy triều hạ thấp hơn hàng năm từ 1-1,5 mét. Mùa mưa thì nước thủy triều cũng dâng cao tương tự. Để cho người sản xuất nói chung, nuôi trồng thủy sản nói riêng chủ động, không bị rủi ro, cơ quan chức năng cần nâng cao khả năng dự báo, khuyến cáo kịp thời để hỗ trợ nông dân.

Nếu như trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản gặp thất bát nặng nề thì trên lĩnh vực lâm nghiệp, người dân cũng đang đối mặt với khó khăn trong cuộc sống thường nhật vì hạn hán. Do yêu cầu bảo vệ rừng nên người dân không thể vào rừng lấy mật ong - một nghề thu nhập chính cho trên 1.000 hộ dân đang sinh sống trong rừng tràm U Minh Hạ.

Như vậy, trong ba thế mạnh của Cà Mau là ngư-lâm-nông nghiệp, đã có hai lĩnh vực là ngư nghiệp và lâm nghiệp bị thiệt hại nặng nề do hậu quả của hạn hán kéo dài suốt 3 tháng qua.

Trần Thành Nên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết