03/05/2019 - 15:02

Cà Mau lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật vụ thai nhi bị bỏ theo rác 

Liên quan đến vụ hơn 300 xác thai nhi được cho là chôn cất tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau trong 7 năm qua, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật để xác định, các hũ sành được cho là chôn thai nhi trong nhà máy rác có thai nhi hay không.

Ngành chức năng Cà Mau sẽ tiếp tục vào Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau kiểm tra làm rõ vụ việc gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Y tế thành lập tổ công tác do Giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng. Đáng lưu ý, trong thành phần tổ công tác có bác sĩ pháp y và cán bộ Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Cà Mau. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng từng hũ sành đựng mẫu vật được cho là xác thai nhi. Tiến hành kiểm tra cụ thể từng hũ, ghi nhận chi tiết hiện trạng bên trong hũ theo thứ tự từ trên xuống, từ ngoài vào trong các mẫu vật... Lập biên bản có chữ ký của các bên có liên quan, ghi hình ảnh, ghi nhận hiện trạng của từng hũ, sau đó niêm phong lại bảo vệ theo đúng quy định.

Trước đó, như Báo Cần Thơ online đã thông tin, ngày 19-4, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ sở hữu Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại nhà máy rác. Theo đó, từ khi vận hành (năm 2012) đến nay đã có hơn 300 xác thai nhi bị bỏ lẫn vào rác, tập kết về nhà máy rác gây khó khăn cho đơn vị này trong hoạt động. Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo UBND TP Cà Mau và các ban ngành liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ và tham mưu UBND tỉnh này xử lý tình trạng này.

Ngày 26-4, sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, UBND TP Cà Mau đã tổ chức họp báo. Theo đó, Tổ kiểm tra phát hiện 9 hũ sành được cho là chôn cất thai nhi. Tuy nhiên, Tổ kiểm tra không có nghiệp vụ nên chưa mở lắp hũ kiểm tra và chưa xác định được trong hũ có phải là thai nhi hay không. UBND TP Cà Mau đã báo cáo UBND tỉnh Cà Mau để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Tin, ảnh: Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết