12/11/2018 - 20:45

Bưởi da xanh - cây trồng hiệu quả kinh tế cao 

Những năm gần đây, cây bưởi da xanh đang được bà con nông dân tỉnh Tiền Giang lựa chọn, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác, bởi giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Hiện tại, Cơ sở thu mua Hương Miền Tây (Bến Tre) đã đặt trụ sở thu mua tại xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho và các thương lái từ TP Hồ Chí Minh cũng đến thu mua, bao tiêu sản phẩm, bà con trồng bưởi rất phấn khởi.

Những vườn bưởi da xanh sai trái.

Tổ hợp tác (THT) Bưởi da xanh ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho có 25ha; trong đó 9ha sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thành viên tham gia vào THT có nhiều quyền lợi; THT có đội ngũ thành viên đến tận vườn để thu mua, lựa chọn những trái bưởi chín, đạt chất lượng thu hoạch và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Đây được xem là giải pháp giúp người trồng thu hoạch được bưởi chín, không hái nhầm bưởi non, kém chất lượng, góp phần nâng cao giá trị trái bưởi da xanh. Anh Phan Văn Dũng, thành viên THT, cho biết: "Với các hộ trồng nhỏ lẻ, không có liên kết thì kinh nghiệm, kỹ thuật rất hạn chế, chăm sóc bưởi không đạt chất lượng, giá bán không cao. Chính vì vậy, THT được thành lập, anh em chúng tôi rất phấn khởi, mỗi người chia sẻ kinh nghiệm một ít, biết cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh bưởi cho năng suất rất cao, lợi nhuận kinh tế hơn gấp nhiều lần các loại cây trồng khác".

Trái bưởi da xanh ở xã Tân Mỹ Chánh từng bước khẳng định vị trí của mình khi Cơ sở thu mua Hương Miền Tây (Bến Tre) đến đặt trụ sở thu mua và tiến hành bao tiêu với mức trợ giá thấp nhất là 20.000 đồng/kg và giá bưởi tăng theo giá thị trường. Định kỳ vào các ngày 4, 14, 24 âm lịch hằng tháng, cơ sở sẽ cử người đến trụ sở và người trồng bưởi thu hoạch đem bưởi lại cơ sở bán với giá cả ổn định. Đây là tín hiệu đáng mừng để người nông dân an tâm gắn bó với cây bưởi da xanh, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho được biết đến bởi  diện tích bưởi da xanh khá lớn và các THT cũng được thành lập để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân trong quá trình sản xuất. Nhiều nông dân gắn bó với cây bưởi cũng trở nên khá giả nhờ những vụ bưởi trúng mùa được giá. Ông Nguyễn Thanh Hùng, xã Đạo Thạnh, bộc bạch: "Trước đây, gia đình tôi gắn bó với cây nhãn nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy gia đình chuyển sang trồng thử nghiệm cây bưởi và dần dần mở rộng diện tích trồng bưởi. Ngày thường, giá bưởi da xanh loại một trên 40.000 đồng/kg nên cho lợi nhuận kinh tế rất cao. Những dịp Tết, bưởi tăng giá hơn 50.000 đồng/kg, gia đình nào có vài gốc bưởi da xanh cho trái thu hoạch đúng dịp Tết thì ăn Tết sung túc".

Những năm gần đây, cây bưởi da xanh đã dần khẳng định được giá trị kinh tế, bởi giá bán luôn duy trì ở mức cao, đầu ra ổn định.  Ông Đỗ Văn Xinh, Tổ trưởng THT Bưởi da xanh ấp Bình Thành, Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho, cho biết: "Thành viên THT rất an tâm bởi nếu tuân thủ các quy trình sản xuất thì THT thu mua toàn bộ sản phẩm, giá cả được bao tiêu ổn định. Với những tín hiệu khả quan như thế này thì THT sẽ tiếp tục kết nạp thêm thành viên, tăng diện tích và mở các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con nghiên cứu, áp dụng vào quá trình sản xuất, góp phần xóa khó giảm nghèo tại địa phương". Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có hơn 4.460ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xanh, sản lượng đạt 72.000 tấn/năm, tập trung nhiều tại thị xã Cai Lậy và các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và các xã ngoại ô của TP Mỹ Tho.

Bài, ảnh: VĂN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bưởi da xanh