30/09/2021 - 09:27

Bước đệm hoàn hảo cho “số 10 mới” ở Barcelona 

Sau 322 ngày ngồi ngoài do chấn thương nặng, Ansu Fati trở lại hồi cuối tuần qua và lập tức ghi bàn cho Barcelona.

Fati (trái) ghi bàn vào lưới Levante. Ảnh: France24

Fati (trái) ghi bàn vào lưới Levante. Ảnh: France24

Trong trận thắng Real Betis hồi tháng 11-2020, Fati dính chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối và phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật cùng quá trình vật lý trị liệu kéo dài. Do vậy, các CĐV Barcelona không đặt quá nhiều kỳ vọng vào tiền đạo cánh trái này trong lần anh tái xuất sân cỏ khi đội nhà tiếp đón Levante tại vòng 7 La Liga hôm 26-9 vừa rồi. Tuy nhiên, Fati đã khiến tất cả bất ngờ với một pha làm bàn đẳng cấp dù chỉ đá 10 phút cuối trận. Ở phút 90+1, ngôi sao trẻ này đoạt bóng từ gần giữa sân, tăng tốc đến sát vòng cấm đối phương rồi tung cú sút hiểm hóc, ấn định tỷ số 3-0 cho “gã khổng lồ” xứ Catalan.

Bàn thắng xảy đến chưa đầy một tháng sau khi Fati được trao chiếc áo số 10 của huyền thoại Lionel Messi để lại. Khi đó, Barcelona đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì trao chiếc áo danh giá cho cầu thủ chỉ mới 18 tuổi và chưa đóng góp nhiều cho đội bóng. Ở mùa giải đầu tiên khoác áo đội một Barcelona (2019-2020), Fati ghi 7 bàn sau 24 trận tại La Liga. Con số tương ứng ở mùa kế tiếp là 4 bàn và 7 trận. Tổng cộng, anh chỉ có 14 lần “nổ súng” trong 44 trận trên mọi đấu trường. Một CĐV lập luận rằng ngay cả Messi cũng không có được áo số 10 sớm đến thế. Messi từng phải đợi nhiều năm, mặc áo số 30, 19 sau đó mới khoác áo số 10. Do vậy, dành cho Fati áo số 10 sớm như vậy là không tôn trọng Messi. Người khác lại viết: “Barcelona đã không tôn trọng cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử CLB. Họ nên treo áo số 10 vĩnh viễn”.

Về phần mình, Ban lãnh đạo Barcelona có lý lẽ riêng. Sau khi trở lại nhậm chức Chủ tịch CLB, Joan Laporta thể hiện quyết tâm xây dựng lò đào tạo La Masia lớn mạnh hơn. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó Barcelona cần có một gương mặt biểu tượng, một cầu thủ trưởng thành từ chính học viện trứ danh làm nòng cốt. Về tiêu chí này, Fati là người có thể đáp ứng được. Hơn nữa, những cầu thủ khác như Sergio Aguero hoặc Philippe Coutinho đều có hạn chế riêng và không phù hợp với chiếc áo số 10. Lão tướng Aguero không hào hứng với chiếc áo đầy áp lực này, còn Coutinho những năm qua chỉ như một người thừa. Giới lãnh đạo Barcelona hướng ánh mắt về những người trẻ như Fati hay Pedri. Dù vậy, Pedri mới chỉ gia nhập được một năm. Trong khi đó, Fati đã bắt đầu bước vào mùa giải thứ 3. Ngoài ra, anh cũng đang giữ một loạt kỷ lục về độ tuổi ghi bàn và ra mắt. Năm 2019, Fati đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Barcelona ở La Liga (16 tuổi, 304 ngày) và là cầu thủ trẻ nhất của đội ra sân tại đấu trường Champions League. 

Fati rất trẻ và còn chặng đường dài phía trước ở Barcelona. Vì thế, trao áo số 10 cho anh như một liều thuốc tạo động lực, thúc đẩy thần đồng này luôn cố gắng và phát huy hết tài năng của mình. Và bàn thắng của Fati vào lưới Levante thay cho lời khẳng định anh không ngừng nỗ lực để trở thành “số 10 mới” tại Barcelona.

Màn trở lại ấn tượng của Fati diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng đa diện đang bủa vây Barcelona sau sự ra đi của Messi, khi HLV Ronald Koeman bất đồng với Chủ tịch CLB Laporta, còn thành tích đội nhà thì sa sút với 3 trận liền không thắng.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
BarcelonaAnsu Fati