15/08/2016 - 21:44

BONSAI HANDMADE -
Từ niềm đam mê đến ước mơ vươn xa

Khó có thể tin những chậu bonsai handmade (làm thủ công) với đủ kiểu dáng, màu sắc làm từ những hạt cườm lại được tạo nên bởi đôi tay của đa số các chàng trai. Và càng bất ngờ hơn, những chàng trai này đến với nghề thông qua những lần lướt web. Từ sự đam mê nghề, họ tập hợp nhau thành lập câu lạc bộ và giờ là Tổ hợp tác (THT) Bonsai Handmade ở phường 6, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Tổ phó THT Bonsai Handmade Trần Huỳnh là giáo viên tin học ở Trường THPT Mỹ Xuyên. Trong lần lên mạng Internet xem tin tức, tình cờ anh nhìn thấy những cây hoa bonsai được làm nên từ các hạt đá pha lê sáng óng ánh, đẹp mắt, ẩn chứa bên trong nét tinh xảo và sự kỳ công của người thợ. Một ý tưởng lóe lên trong đầu và anh nghĩ "Nếu người ta làm được, mình cũng làm được". Nghĩ là làm, anh bắt đầu tìm mua các vật dụng cần thiết để thực hiện. Chậu hoa đầu tiên được hoàn thành, anh lại không hài lòng vì nó chẳng khác nào bản sao trên mạng. Anh nghĩ mình cần tìm hướng đi riêng, nếu muốn phát triển nghề.

Bonsai handmade phối làm tiểu cảnh.

Ròng rã 3 tháng trời ngẫm nghĩ, mua rất nhiều nguyên liệu thử nghiệm và kết hợp với vật liệu tạo hoa, cuối cùng, anh quyết định chọn dây đồng, màu dây đẹp, mềm mại, dễ kết hợp các loại hạt kết chùm hoa gắn lên cây, mặc dù giá thành loại dây này khá cao, tiêu thụ sẽ gặp khó. "Tôi quyết định làm ra sản phẩm trước. Còn tiêu thụ sẽ tính sau", anh Trần Huỳnh kể. Để nâng cao tay nghề và tạo sự khác biệt cho sản phẩm, ngoài giờ lên lớp, anh tìm đến những người chuyên tạo dáng bonsai các cây thông dụng để học hỏi, đồng thời nghiên cứu ý nghĩa từng dáng cây. Dần dà anh cũng tạo nên các tác phẩm ưng ý với các kiểu dáng cơ bản, như: thác đổ, long thăng, long giáng, mẫu tử...

Sau 1 năm làm nghề, chủ yếu bán cho bạn bè người quen, thấy nhiều người thích sản phẩm tìm đến mua và đặt hàng, thị trường khá tiềm năng, anh bắt đầu tập hợp thêm bạn bè tham gia. Qua 2 năm, đã có khoảng 500 chậu hoa lớn nhỏ các loại bán ra thị trường, giá từ 50.000 - 800.000 đồng/chậu. Một số chậu hoa làm theo đơn đặt hàng, có chậu lên đến 2,5 triệu đồng. Do còn hạn chế về tiêu thụ hoa bonsai handmade nên mức thu nhập bình quân của 7 thành viên THT hiện chỉ mới khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Bùi Minh Phát, một thành viên của THT bộc bạch: "Khi nghe ý tưởng làm hoa bonsai của Huỳnh khá hay, tôi tham gia ngay. Công việc chính trong THT của tôi là tạo dáng các loại cây hoa và gắn kết hạt cườm lên cây sao cho hợp lý. Việc này đòi hỏi người làm phải có tính sáng tạo và óc thẩm mỹ cao. Việc làm hoa tập trung vào dịp Tết hay lễ hội, nên tất cả thành viên phải tranh thủ tối đa thời gian nhàn rỗi của buổi trưa hay tối mới kịp hàng cho khách. Hiện tại, các anh em làm chủ yếu là vì đam mê, chứ thu nhập chưa được nhiều". Trần Quốc Toàn tham gia THT từ lúc còn là học sinh THPT giờ đã vào sinh viên cao đẳng, tâm sự: "Em theo học nghề do các anh hướng dẫn khoảng 5 tháng thì tự mình có thể tạo nên một cây hoa bonsai hoàn thiện. Ban đầu làm cũng thấy khó và hoa không được đẹp, nhưng khi quen tay, mình có thể tự sáng tạo ra nhiều kiểu dáng hơn, nên cảm thấy phấn khích rồi gắn bó luôn với nghề. Mỗi ngày, ngoài việc học, thời gian rảnh em có thể làm 2 chậu hoa".

Theo anh Trần Huỳnh, THT đang mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách giới thiệu sản phẩm tại các cuộc hội chợ triển lãm khi tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức. "Chúng tôi đã có ký gởi bán tại Cần Thơ và Vĩnh Long, một số sản phẩm đưa đi thị trường Malaysia bằng hình thức xách tay và chúng tôi xác định đây cũng là thị trường tiêu thụ khá tiềm năng. Để tăng thu nhập cho các thành viên, chúng tôi mở thêm dịch vụ làm các tiểu cảnh bằng hoa bonsai đến tận nhà nếu khách có nhu cầu, kể cả làm hoa bonsai treo tường, bán hàng online và thường xuyên nhận đặt hàng. Hướng tới, nếu đầu ra sản phẩm hoa bonsai handmade ổn định, THT sẽ mở cơ sở sản xuất và bán hàng tại chỗ, để tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi" - anh Trần Huỳnh chia sẻ.

Bài, ảnh: THÚY LIỄU

Chia sẻ bài viết