26/03/2009 - 10:20

"Bông hồng" Vovinam

Võ sĩ Nguyễn Thanh Hoa đang nhắm “vàng” ở giải vô địch quốc gia 2009.

25 tuổi, nhưng với hơn 10 năm “tuổi nghề”, nữ võ sĩ Nguyễn Thanh Hoa là “bông hồng” trụ lại lâu nhất với Vovinam Cần Thơ hiện nay. Cô đã giành nhiều huy chương vàng từ các giải cấp thành phố Cần Thơ, giải trẻ quốc gia...

Cách đây một tháng, khi võ sĩ Nguyễn Thanh Hoa bị chấn thương khá nặng ở mắt cá chân, ban huấn luyện đội tuyển Vovinam Cần Thơ lo “sốt vó”. Hoa được xem là niềm hy vọng vàng ở nội dung đa luyện vũ khí và song luyện vũ khí ở giải Vô địch Vovinam ĐBSCL thuộc Đại hội TDTT ĐBSCL 2009 tại Vĩnh Long. Hoa chuyển qua tập nội dung đơn luyện và song luyện tay không – phù hợp hơn với tình trạng chấn thương. Và sự nỗ lực đã được đền đáp: Nguyễn Thanh Hoa đã mang về cho đoàn Cần Thơ 2 chiếc HCV, góp phần quyết định giúp đội nhà giành vị trí thứ 2 toàn đoàn với 7 HCV. Ông Võ Hữu Lý, HLV trưởng đội tuyển Vovinam Cần Thơ khen ngợi: “Hoa là võ sĩ kiên cường trong tập luyện và thi đấu cùng niềm đam mê lớn với Vovinam. Em là một trong những trụ cột của đội tuyển Vovinam Cần Thơ hiện nay”.

* * *

Suốt 4 năm qua Hoa có thời gian biểu dày đặc suốt tuần: sáng làm việc ở Trung tâm Văn hóa - Thể dục - Thể thao huyện Phong Điền; chiều dạy Vovinam; tối tập luyện trong đội tuyển Vovinam Cần Thơ. Lúc nhỏ, Hoa “hạt tiêu” thích chơi nhiều môn thể thao từ chạy, bơi đến... đá bóng. Một lần, em được chứng kiến đội Vovinam Phong Điền đến biểu diễn để mở lớp Vovinam mới ở Trường THCS Nhơn Nghĩa rồi... mê Vovinam luôn. Hoa đăng ký gia nhập CLB Vovinam Trường THCS Nhơn Nghĩa. Sau một năm, Hoa đã giương cao chiếc HCV giải Vovinam huyện Châu Thành A. Dù không mặn mà cho con theo con đường võ thuật vì “con gái mà học võ làm gì”, nhưng chiều Hoa nên ba mẹ đã bằng lòng.

Đường từ nhà đến “lò võ” khoảng 2km, mùa mưa sình lầy, nhưng cô võ sĩ “nhí” này không hề nản chí. Sau bao ngày khổ luyện, Nguyễn Thanh Hoa đã giành chiến thắng “ngọt ngào” là đoạt HCV đối kháng ở Giải trẻ quốc gia năm 2003. Hoa đã thắng đối thủ mạnh Phạm Thị Huệ (Vĩnh Long) với tỷ số 5-0 trong trận chung kết. Còn kỷ niệm “đáng sợ” nhất đối với Hoa là chấn thương nặng do bị té trong một buổi tập cùng đội tuyển Vovinam Cần Thơ năm 2006, khiến chân Hoa sưng vù, phải mất 3 tháng điều trị mới đi lại bình thường được. Hiện nay, Nguyễn Thanh Hoa đã mang Hoàng đai tam đang là HLV đứng lớp ở 3 CLB Vovinam ở Phong Điền. Được biết Nguyễn Thanh Hoa còn giành nhiều huy chương khi thi đấu môn võ chiến đấu dân quân tự vệ trong màu áo Tiểu đoàn Tây Đô ở các kỳ hội thao quân khu 9 và toàn quốc.

* * *

Nguyễn Thanh Hoa vẫn khát khao cháy bỏng chinh phục chiếc HCV quốc gia, rồi theo học một khóa trọng tài để tiếp tục gắn bó với Vovinam sau này.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết