25/11/2019 - 14:17

Bóng đá nam Việt Nam bắt đầu chinh phục "giấc mơ vàng" SEA Games 

U22 Việt Nam - ứng cử viên vô địch hàng đầu cho môn bóng nam SEA Games lần thứ 30 vẫn phải có tính toán chiến thuật hợp lý cho cuộc đua đường trường trên hành trình chinh phục "giấc mơ vàng".

Bong da nam Viet Nam bat dau chinh phuc 'giac mo vang' SEA Games hinh anh 1
Một buổi tập của U22 Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Trong trận ra quân tại SEA Games 2019 vào lúc 15 giờ chiều 25/11, huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò U22 Việt Nam tự tin sẽ có 3 điểm đầu tiên trước đội tuyển Brunei bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

Dù vậy, ứng cử viên vô địch hàng đầu cho môn bóng nam SEA Games lần thứ 30 vẫn phải có tính toán chiến thuật hợp lý cho cuộc đua đường trường trên hành trình chinh phục "giấc mơ vàng."

Chiến lược gia người Hàn Quốc tiết lộ điều lo lắng nhất của ông cho quá trình chuẩn bị ở SEA Games 30 chính là việc có quá ít thời gian để đội hình chính tập chung, chứ không phải vấn đề mặt sân cỏ nhân tạo.

Ngay sau khi khép lại công việc ở đội tuyển quốc gia trong năm 2019, chiến lược gia Park Hang-seo nghỉ ngơi chưa đầy 12 tiếng đã phải lên đường đến tập trung cùng đội U22.

Tám cầu thủ trở về từ đội tuyển quốc gia sẽ lồng ghép cùng những cái tên còn lại để bắt đầu hành trình chinh phục tấm huy chương vàng mà hàng triệu cổ động viên nước nhà đang mong mỏi.

Sự khởi đầu của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tại SEA Games 30 được xem là nhẹ nhàng khi đội tuyển chỉ phải gặp đội bóng không có gì nổi bật như U22 Brunei.

Đối thủ trong trận ra quân của đội tuyển Việt Nam có hơn 50% đội hình chưa tới 20 tuổi và đều là những cầu thủ nghiệp dư, chơi bóng với niềm đam mê thuần túy.

Bản thân huấn luyện viên Aminuddin Jumat cũng chỉ khiêm tốn nhận phần "học hỏi" khi tham dự đại hội khu vực lần này.

Rõ ràng so với những U22 Indonesia, U22 Thái Lan và U22 Singapore, U22 Việt Nam trong cùng bảng đấu, cái tên U22 Brunei khó lòng gây nên bất ngờ. Tất nhiên, khi đối đầu đội bóng yếu, huấn luyện viên Park Hang-seo bên cạnh mục tiêu giành chiến thắng, còn cho các học trò rèn luyện đội hình ăn ý nhất có thể.

Ngoài ra, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng sẽ phải suy tính cả về việc "xoay tua" để bảo đảm phong độ lẫn sức khỏe cho các thành viên, trong bối cảnh lịch thi đấu SEA Games 30 quá dày đặc, nhưng chỉ cho phép đăng ký 20 cầu thủ.

Việc chỉ có 3 quyền thay người mỗi trận cũng sẽ khiến huấn luyện viên Park Hang-seo đau đầu trong chuyện lựa chọn 11 cái tên xuất phát ban đầu.

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết ông sẽ tính toán cụ thể từng trận một, trong bối cảnh mặt sân cỏ nhân tạo không hề dễ chơi và nắng nóng chiếu xuống mặt sân này bốc hơi lên sẽ làm hao tổn nhiều thể lực của học trò. Đặc trưng khác của sân cỏ này là bóng rất nẩy nên các tiền đạo, đặc biệt là thủ môn phải có phương án phòng bị, bọc lót.

U22 Brunei chỉ là đối thủ mở màn cho những khó khăn được dự báo trước của U22 Việt Nam. Thầy Park sẽ cất giữ các trụ cột để họ sung mãn nhất khi chạm trán các đối thủ chính như U22 Indonesia ở lượt trận thứ 3, U22 Singapore ở lượt 4 và U22 Thái Lan ở trận cuối vòng bảng.

Hành trình hiện thực hóa "giấc mơ vàng” SEA Games cho bóng đá Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu và chưa bao giờ trong lịch sử, U22 Việt Nam được nhận nhiều kỳ vọng như thế.

Ngay cả so với cách đây 10 năm khi huấn luyện viên Calisto đưa “thế hệ vàng” của ông vừa vô địch AFF Cup 2008 sau đó một năm đến dự SEA Games 2009 ở Lào, cách thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lên đỉnh vinh quang hai năm qua cho thấy nhiều chi tiết thuyết phục và ổn định hơn.

Theo Việt Hà-Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết