16/12/2018 - 09:49

Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ cần thêm thời gian 

“Môn bóng chuyền bãi biển ở Đại hội Thể thao toàn quốc chỉ có 2 bộ huy chương, nên cạnh tranh giữa các đơn vị rất cao, trong khi lực lượng VĐV  nữ của Cần Thơ còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm. Đội nam tuy được đánh giá cao, nhưng bị tâm lý trong một vài tình huống quyết định nên thi đấu không thành công”, đó là chia sẻ của Trưởng bộ môn, HLV bóng chuyền bãi biển (BCBB) Cần Thơ Duy Minh Thái sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII-2018 (Đại hội).


Đội trẻ nữ BCBB Cần Thơ. Ảnh: An Chi

Về kết quả không đạt huy chương nào của đội tuyển BCBB Cần Thơ, HLV Duy Minh Thái cho biết thêm, đây là lần đầu tiên BCBB Cần Thơ góp mặt tại Đại hội, chỉ tiêu là 1 HCĐ, trong đó kỳ vọng ở đội tuyển nam với 2 VĐV thu hút từ Khánh Hòa, địa phương đang phát triển mạnh môn BCBB. Tuy nhiên, đội đã không thể hoàn thành chỉ tiêu, khi để thua TP Hồ Chí Minh trong trận tranh HCĐ. Nguyên nhân thất bại của đội nam BCBB Cần Thơ là do trong thời gian diễn ra giải, thời tiết xấu, mưa dầm khiến sân cát biển ngấm nước, mặt sân trở nên rắn hơn, trong khi đội nam Cần Thơ quen tập luyện với sân cát xốp. Ngoài ra, các VĐV Cần Thơ bị tâm lý sau trận thua bán kết (để các VĐV TP Hồ Chí Minh lội ngược dòng trong tình huống quyết định thắng thua đợt phát bóng cuối cùng)...

Với nội dung nữ, đội nữ BCBB Cần Thơ dự Đại hội đều là VĐV của tuyến trẻ nên khó vượt qua được các VĐV gạo cội, giàu kinh nghiệm của Khánh Hòa, Quân Đội, TP Hồ Chí Minh… “Chúng tôi rất buồn vì không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, xin nhìn nhận khách quan về tinh thần tập luyện tích cực và thi đấu hết mình của các VĐV, bởi trong thi đấu thể thao, chuyện thắng thua là điều khó nói và so về trình độ, BCBB Cần Thơ còn non trẻ trước các đơn vị đã có nền tảng, đầu tư dài hơi”, HLV Duy Minh Thái giải bày.

BCBB Cần Thơ thành lập đội năng khiếu đầu tiên vào cuối năm 2013. Đến cuối năm 2014, 2 nữ VĐV Trương Thị Mộc Nhất và Nguyễn Thị Diễm Trinh được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Đến nay, BCBB Cần Thơ xây dựng được 3 tuyến VĐV năng khiếu với 8VĐV, trẻ 2 VĐV và tuyển với 2 VĐV nam (thu hút). Có thể nói, Cần Thơ là địa phương đi đầu trong tập luyện và phát triển phong trào BCBB ở ĐBSCL, với trọng tâm đào tạo tập trung phát triển lực lượng VĐV nữ. Do BCBB là một trong những môn thể thao trọng điểm của Cần Thơ, nên cơ sở vật chất cho tập luyện được đầu tư, sân BCBB dành cho các VĐV đặt tại Khu liên hợp Thể dục thể thao Cần Thơ đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu chuyên môn cho tập luyện và thi đấu các giải BCBB quốc gia và quốc tế…

Theo Ban Huấn luyện BCBB Cần Thơ, cơ sở vật chất, sân bãi đầy đủ là điều kiện thuận lợi cho công tác đào đạo. Tuy nhiên, để VĐV đạt đến sự chín mùi trong sự nghiệp thi đấu và đạt kết quả tốt nhất, thì cần có thời gian. Bởi các đơn vị mạnh môn BCBB hiện nay như Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Hải Phòng đã có hơn 15 năm xây dựng và phát triển môn thể thao này. Trong thời gian tới, ngoài duy trì ổn định lực lượng nữ, BCBB Cần Thơ sẽ bắt tay đào tạo VĐV nam. Theo đó, Ban Huấn luyện xin tiếp tục duy trì lực lượng VĐV thu hút, làm tiền đề xây dựng các đội nam. Trong năm 2019, ngoài tạo điều kiện cho các VĐV tham dự các giải BCBB trong nước, còn tham dự các giải BCBB mở rộng ở Thái Lan, Malaysia… cho VĐV thi đấu cọ xát, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn. Ban Huấn luyện sẽ làm tốt công tác tuyển trạch, đào tạo, để BCBB sớm khẳng định vai trò là môn trọng điểm của thể thao thành tích cao Cần Thơ, có nhiều VĐV đoạt thành tích cao ở các giải quốc gia và quốc tế.

An Chi

Chia sẻ bài viết