31/07/2020 - 08:31

Bộ Y tế lập đội thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng 

Đội thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng bao gồm 65 người là lãnh đạo, chuyên gia, bác sỹ... từ các đơn vị của Bộ Y tế, các bệnh viện lớn và các cơ sở đào tạo của ngành y.

Khu cách ly tại Bệnh viện C Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đêm 30/7, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng, nhằm tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, điều trị bệnh nhân tại thành phố.

Đội được đặt dưới sự chỉ huy của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế. Đội thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 bao gồm 65 người là lãnh đạo, chuyên gia, bác sỹ... từ các đơn vị của Bộ Y tế như Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang... cùng các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế...

Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch tại Đà Nẵng bao gồm 4 đội hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật:

- Đội Điều tra giám sát dịch gồm 10 thành viên do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) làm đội trưởng.

- Đội Điều trị gồm 30 người do Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh) làm đội trưởng, với thành viên là những bác sỹ chuyên môn cao từ các bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Tim Hà Nội.

- Đội Xét nghiệm gồm 13 người do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Thị Quỳnh Mai (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) làm đội trưởng.

- Đội Truyền thông bao gồm 7 thành viên do ông Ngô Anh Văn (Trưởng Ban Xã hội-Bạn đọc, Báo Sức khỏe và Đời sống) làm đội trưởng.

Đây là lực lượng phòng, chống dịch đã có kinh nghiệm xử lý các ổ dịch ở Sơn Lôi, Hạ Lôi, bệnh viện Bạch Mai, Bình Thuận cũng như nuôi cấy, phân lập virus SARS-CoV-2 và điều trị thành công các ca bệnh COVID-19 nặng trong thời vừa qua. Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn huy động gần 1.000 người phục vụ công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng.

Trong hai ngày 29 và 30/7, Bộ Y tế đã tập huấn cách lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 cho gần 400 cán bộ, giáo viên và sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng; tập huấn cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 cho 400 học viên của Trường Quân sự Quân khu 5.

Bộ Y tế huy động 5 giảng viên và 150 sinh viên của Trường Đại học Y Dược Huế vào Đà Nẵng. Toàn bộ lực lượng này sẽ hỗ trợ giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết và một số hoạt động phòng chống dịch khác.

Theo TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết