17/03/2022 - 08:41

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chốt phương án mở cửa du lịch 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chốt phương án mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới. Đây là thông tin được cộng đồng doanh nghiệp du lịch, khách du lịch trong và ngoài nước mong chờ suốt thời gian qua.

Phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành rất thông thoáng. Ảnh minh họa

Phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành rất thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho du khách và tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động du lịch tại Việt Nam.

Cụ thể mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển bảo đảm an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với khách du lịch nội địa

Du lịch nội địa thực hiện theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". 

Bộ VHTTDL khuyến khích các địa phương kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch nội địa. 

Tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

Đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Trong đó, đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72h nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24h nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp giấy chứng nhận.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển: Bảo đảm yêu cầu xét nghiệm như khách nhập cảnh qua đường hàng không. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2). Nếu kết quả âm tính được phép nhập cảnh và tham gia hoạt động du lịch, nếu dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố mẹ, người thân.

Khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng PC-COVID, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian du lịch Việt Nam.

Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10 nghìn USD.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn và quản lý. Khách du lịch đồng thời bảo đảm quy định về xuất nhập cảnh theo quy định, các quy định liên quan khi du lịch tại Việt Nam.

Về chính sách thị thực: Thực hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành hôm qua (15/3) về việc miễn thị thực cho công dân 13 nước: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Belarus; Công văn số 1606/VPCP-QHQT của Văn phòng Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị Bộ Y tế cập nhật các quy định y tế đối với người nhập cảnh và hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với đối tượng khách du lịch nhập cảnh.

Hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý, các trường hợp nhập cảnh phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại cửa khẩu đường hàng không, đường biển, đường bộ, đường sắt.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo tới các nước/vùng lãnh thổ về thủ tục, quy định nhập cảnh của Việt Nam. Theo dõi chính sách chống dịch của các nước để kiến nghị biện pháp thị thực phù hợp. 

Các địa phương tổ chức lại hoạt động du lịch, thống nhất quy trình đón và phục vụ khách bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, có phương án xử lý sự cố về y tế phát sinh liên quan đến hoạt động du lịch. Chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp về phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.

Diệp Anh (Chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết