09/12/2009 - 10:33

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Anh thăm Afghanistan

* Thị trưởng Kabul bị kết tội tham nhũng

(TTXVN)- Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh, sáng 8-12, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Bob Ainsworth đã có chuyến thăm không báo trước tới Afghanistan trong bối cảnh số binh sĩ Anh tử trận tại chiến trường này đã lên đến 100 người trong năm nay. Báo cáo cho biết ông Ainsworth đã tới tỉnh bất ổn Helmand ở miền Nam Afghanistan, nơi ông dự kiến sẽ gặp gỡ binh sĩ Anh và các quan chức nước chủ nhà.

Chuyến thăm Afghanistan của Bộ trưởng Quốc phòng Anh trùng với chuyến thăm nước này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, người đã tới Thủ đô Kabul ngày 8-12 để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai và các chỉ huy chiến trường về chiến lược mới của Washington triển khai thêm 30.000 quân để đối phó với phiến quân Taliban.

Anh hiện có 9.000 binh sĩ, số quân lớn thứ hai sau Mỹ, tham gia Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan. Bài diễn văn bảo vệ cuộc chiến ở Afghanistan của Thủ tướng Gordon Brown được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh đang chịu nhiều sức ép của dư luận trong nước về việc Anh tham gia cuộc chiến này khi số lính Anh tử trận tại Afghanistan ngày càng tăng. Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất, có tới 71% số người Anh muốn chính phủ rút hết quân khỏi chiến trường Afghanistan trong vòng 12 tháng.

* Ngày 7-12, Tòa án Afghanistan đã xét xử vắng mặt và kết án 4 năm tù giam đối với Thị trưởng Kabul, ông Abdul Ahad Sahebi vì tội tham nhũng đồng thời phát lệnh bắt giữ ông này.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Afghanistan bị kết án tham nhũng kể từ khi Tổng thống Hamid Karzai nhậm chức nhiệm kỳ hai. Một quan chức Bộ Tư pháp Afghanistan cho biết ông Sahebi bị kết tội làm thất thoát 800.000 afghani (16.500 USD) công quỹ, bị kết án 4 năm tù giam và phải hoàn trả số tiền trên.

Chia sẻ bài viết