17/09/2021 - 17:53

Bộ Tài chính: Tình hình ngân sách nhà nước đang bị hiểu sai 

Theo Bộ Tài chính, nhiều tờ báo đưa tin "ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi" là không chính xác, làm độc giả hiểu sai.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Chiều 17/9, Bộ Tài chính cho biết tình hình ngân sách nhà nước đang bị dư luận hiểu sai do các cơ quan báo chí đưa thông tin không chuẩn xác.

Theo Bộ Tài chính, ngày 16/9, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Về nội dung này, nhiều tờ báo đưa tin ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỷ đồng đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh dự toán thì mới chi được. 

Bộ Tài chính khẳng định nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/9 bàn về việc ban hành chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng hiện nay ngân sách dự phòng trung ương (17.500 tỷ đồng) đã chi hết, trong khi đó nhu cầu chi cho phòng chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng chống dịch như công an, quân đội và các địa phương là rất lớn.

Do đó, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỷ đồng điều chỉnh vào ngân sách dự phòng trung ương để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin không chuẩn xác thông tin lại đúng nội dung để bạn đọc, người dân hiểu rõ.

Theo thống kê từ Bộ Tài chính, đến hết tháng 8/2021, ngân sách nhà nước đã chi 18.800 tỷ đồng cho phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết