02/03/2019 - 16:05

Bổ sung vitamin trước khi sinh đẩy lùi nguy cơ tự kỷ 

Các mẹ có con bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này cho những đứa sau bằng cách bổ sung vitamin trong tháng đầu tiên của thai kỳ, theo các nhà khoa học Mỹ.

Uống vitamin trước khi sinh có thể là cách rẻ tiền để phòng tránh tự kỷ cho con. Ảnh: nutraingredients

Uống vitamin trước khi sinh có thể là cách rẻ tiền để phòng tránh tự kỷ cho con. Ảnh: nutraingredients

Nhóm nghiên cứu do Phó Giáo sư Rebecca Schmidt dẫn đầu tại Đại học California đã xem xét dữ liệu của hơn 300 mẹ có con bị ASD.  Kết quả cho thấy ở những phụ nữ uống vitamin trước khi sinh trong tháng thứ nhất của thai kỳ, tỷ lệ con của họ bị tự kỷ là 14,1% so với 32,7% của những trẻ có mẹ không bổ sung vitamin trong giai đoạn trên. Ngoài ra, con của những mẹ uống vitamin trước khi sinh trong tháng đầu tiên của thai kỳ cũng đạt điểm số nhận thức cao hơn.

Giải thích về những phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cho rằng một số chất dinh dưỡng có trong các vitamin trước khi sinh, chẳng hạn như axít folic và các vitamin B hoặc sắt, có thể  giúp đẩy lùi nguy cơ mắc ASD ở đứa con sau. Theo Phó Giáo sư Schmidt, axít folic rất quan trọng đối với việc đóng kín ống thần kinh và cũng có vai trò trong việc ứng kích ôxy hóa và chức năng của các ty thể - còn gọi là “nhà máy năng lượng” của các tế bào thần kinh. Trong quá trình phát triển, ống thần kinh không đóng lại hoàn toàn sẽ dẫn đến những khiếm khuyết ở não và cột sống của thai nhi.

Nếu những kết quả trên lặp lại trong các nghiên cứu khác, thì người mẹ trong những gia đình có nguy cơ cao chỉ việc uống vitamin tiền sinh sản trước khi thụ thai là có thể giảm đáng kể nguy cơ ASD cho đứa con thứ hai. Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, khi một đứa trẻ được chẩn đoán bị tự kỷ, thì các em của chúng đều đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng rối loạn phát triển này. Nhiều tài liệu trước đây cũng chỉ ra rằng em của trẻ ASD có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 13 lần so với các bé bình thường.

Qua đó, Tiến sĩ Kristin Sohl - một chuyên gia nghiên cứu bệnh tự kỷ- khuyến nghị những phụ nữ có ý định mang thai nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung vitamin tiền sinh sản vì các chất dinh dưỡng như axít folic đóng vai trò thiết yếu đối với sự hình thành và phát triển tối ưu của não từ những ngày sớm nhất của thai kỳ. Các nghiên cứu đã chứng minh bổ sung vitamin trước khi sinh giảm nguy cơ ASD ở con đầu lòng. Ở những trường hợp bị tự kỷ, việc mẹ sớm bổ sung các vitamin trước khi sinh cũng đã giúp con giảm bớt các triệu chứng nặng của bệnh, trong khi các kỹ năng trí nhớ và tư duy cao hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung vitamin có chứa axít folic trước khi mang thai và ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Theo Viện hàn Lâm Nhi khoa Mỹ, loại vitamin này giúp phòng ngừa những dị tật bẩm sinh ống thần kinh và dị tật tim bẩm sinh. Được biết, cứ 59 trẻ thì có một trường hợp bị ASD.

HẠNH NGUYÊN (Theo WebMD, News Medical) 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tự kỷ