08/06/2019 - 09:32

Bổ sung Vitamin A cho trẻ phát triển khỏe mạnh 

Từ 1-6 đến 7-6, tại các trạm y tế trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện chiến dịch uống bổ sung Vitamin A liều cao đợt I-2019. Chỉ tiêu chiến dịch lần này là trên 98% trẻ từ 6  - 36 tháng tuổi; trên 95% bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng và 100% trẻ thuộc đối tượng nguy cơ được uống đúng liều viên nang Vitamin A.

Đông đảo người dân đưa trẻ đi uống Vitamin A tại Trạm y tế phường An Khánh. 

Sáng 3-6-2019, có mặt tại Trạm y tế phường An Khánh, quận Ninh Kiều, hàng trăm bà mẹ đưa con đến trạm uống Vitamin A. Chị Lê Thị Hương Giang, tạm trú ở khu vực 4, phường An Khánh cho biết: “Cháu tiêm ngừa ở trạm y tế, cán bộ trạm y tế gửi phiếu hẹn trong ngày 3-6 đưa cháu đến để uống Vitamin A. Do hẹn từ trước nên gia đình thuận tiện trong việc sắp xếp công việc nhà đưa cháu đến trạm đúng lịch”. Còn chị Nguyễn Ngọc An (mẹ bé Nguyễn Ngọc Phương Kiều) ở khu vực 2, phường An Khánh, cho biết: “Bé nhà tôi đã uống Vitamin A 2 lần rồi. Tôi biết uống Vitamin A tốt cho mắt của bé nên tới lịch hẹn là cho cháu đi ngay, không để lỡ cơ hội của cháu”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ), trong chiến dịch lần này, trên địa bàn thành phố có 43.565 trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi và 7.510 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng sẽ được uống Vitamin A. Trẻ trên 36 tháng tuổi đến 5 tuổi thuộc nhóm nguy cơ (suy dinh dưỡng, sau bệnh sởi, tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng đường hô hấp,…) cũng uống Vitamin A bổ sung đợt này. Còn với những trẻ gia đình mới chuyển đến tạm trú, ở nhà trọ, đều được uống Vitamin A. Dịp hè, những gia đình từ địa phương khác đến TP Cần Thơ thăm người thân, đi du lịch cũng đến trạm y tế để cho con, cháu uống Vitamin A. Những trường hợp này, trạm y tế cho trẻ uống và đưa vào danh sách trẻ vãng lai; đồng thời đề nghị gia đình thông báo về trạm y tế nơi mình cư trú là trẻ đã uống Vitamin A.

Trong các quận, huyện, thường số lượng trẻ uống Vitamin A tại quận Ninh Kiều biến động nhiều nhất do người dân đến Cần Thơ du lịch, làm việc… rất đông. Vì thế, CDC Cần Thơ luôn cấp cơ số dự phòng Vitamin A cho quận Ninh Kiều, không để cha mẹ đưa trẻ đến uống mà thiếu thuốc. Chị Trương Giáng Tiên, phụ trách chương trình Dinh dưỡng và Vitamin A, Phó Trưởng Trạm y tế phường An Khánh, cho biết: Qua rà soát trên địa bàn phường, dự kiến có khoảng 928 trẻ uống Vitamin A. Khi trẻ tiêm ngừa mũi đầu tiên ở trạm y tế, cán bộ y tế ghi hẹn lịch tiêm mũi tiếp theo và lịch uống Vitamin A. Lịch uống Vitamin A cố định vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm (từ ngày 1 đến ngày 7), lồng ghép trong đợt tiêm chủng đầu tháng nên rất thuận tiện cho cán bộ chương trình và gia đình trẻ.

Theo chị Giáng Tiên, trước chiến dịch, trạm treo băng rôn, ghi lịch uống cụ thể để thông báo cho người dân. Có những người dân vãng lai thấy thông tin cũng đưa trẻ đến uống Vitamin A. Viên Vitamin A, trạm y tế nhận từ Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều trước khi diễn ra chiến dịch. Trạm cũng có cơ số Vitamin A dự trữ thường xuyên để cấp cho bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng và trẻ 36 tháng tuổi đến 5 tuổi bị sởi, tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng đường hô hấp…

Trong đợt uống Vitamin A, CDC Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện giám sát, kiểm tra việc thực hiện các trạm y tế và kiểm tra ngẫu nhiên tại nhà dân  đánh giá thực tế tình hình uống Vitamin A. Qua giám sát, theo thạc sĩ Trần Xuân Huyền, Phó Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Vệ sinh môi trường - Y tế trường học, CDC Cần Thơ: “Tính đến ngày 5-6-2019, tiến độ uống Vitamin A đạt trên 80%. Qua nhiều năm thực hiện, chiến dịch uống Vitamin A  ở TP Cần Thơ luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”. Vitamin A có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Thiếu Vitamin A sẽ làm cho trẻ chậm lớn, nguy cơ mắc bệnh quáng gà, khô mắt, giảm thị lực… Chính vì thế, việc bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ là rất cần thiết để đảm bảo cơ thể trẻ có đủ dưỡng chất phát triển khỏe mạnh.

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bổ sung Vitamin A