05/05/2021 - 21:37

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường:

Bình tĩnh, chủ động, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống của dịch bệnh 

(CT) - Chiều 5-5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường chủ trì cuộc họp với thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố về công tác phòng chống dịch.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố đã kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh; kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Ðến nay, trên địa bàn ghi nhận 31 trường hợp mắc COVID-19, đều là các trường hợp cách ly sau nhập cảnh. Ðã điều trị khỏi 10 trường hợp, hiện đang điều trị 21 trường hợp. Số trường hợp đang cách ly tập trung là 268 người, 51 người đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo.

Ngành y tế cũng kiểm tra nhiệt độ và tình trạng sức khỏe của 100% hành khách trên các chuyến bay; tiến hành khai báo y tế đối với tất cả những người đến TP Cần Thơ thông qua sân bay, bến xe; yêu cầu người dân từ địa phương khác về Cần Thơ chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; cài đặt và sử dụng liên tục ứng dụng BlueZone, đảm bảo cho công tác truy vết khi cần thiết.

Tính đến nay, trên địa bàn có 4 cơ sở thực hiện xét nghiệm khẳng định: Trung tâm kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện (BV) Ða khoa Trung ương Cần Thơ; BV Ða khoa TP Cần Thơ và Chi cục Thú y Vùng VII.

Thành phố đã chuẩn bị cho việc thành lập BV dã chiến trên địa bàn, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi cần thiết: Bệnh viện dã chiến số 4 của Trung ương do BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ và Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ phụ trách (800 giường) và một BV dã chiến 100 giường do Sở Y tế quản lý.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm; bình tĩnh, chủ động, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó mọi tình huống của dịch bệnh. Tiếp tục hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu; vận động các cơ sở tôn giáo, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người. Giám sát và xử phạt theo quy định đối với những người không chấp hành phòng chống dịch, nhất là không đeo khẩu trang nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng.

Ðồng chí Trần Việt Trường yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch tại công sở.

Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan đảm bảo công tác bàn giao, quản lý người dân TP Cần Thơ hết thời gian cách ly y tế tập trung về nơi cư trú theo quy định. Sở Y tế phối hợp BV Chợ Rẫy về giải pháp điều trị và tổ chức các hoạt động tại BV dã chiến.

Lực lượng công an phối hợp các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình di chuyển của người dân trên địa bàn thành phố trong thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến nay; rà soát quản lý chặt những người mới đến cư trú trên địa bàn. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly, cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn thành phố; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở nêu trên.

Các cơ quan chức năng chủ động theo dõi nắm chắc tình hình di biến động của nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh vào Việt Nam.

UBND cấp quận/huyện, phường/xã chỉ đạo trưởng khu vực, tổ trưởng dân phố theo dõi kiểm tra, quản lý nghiêm việc tiếp nhận, theo dõi sức khỏe 14 ngày đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương. Ðồng thời, kích hoạt Tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài chính hướng dẫn chi hỗ trợ hoạt động trực tại các chốt kiểm soát, Sở Tư pháp hướng dẫn việc xử phạt không đeo và vứt bừa bãi khẩu trang nơi công cộng.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết