08/10/2024 - 08:29

Bình Thủy chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài 

Thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) quận Bình Thủy đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, cũng như thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập (XHHT), góp phần nâng cao dân trí.

Ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong các hội thi, cuộc thi.

Em Lê Minh Thùy, học sinh lớp 11B12, Trường THPT Bình Thủy, là một trong các em học sinh nhận học bổng mô hình 1+1 (1 nhà tài trợ hỗ trợ, đỡ đầu 1 học sinh khó khăn; mỗi suất trị giá 2,7 triệu đồng/năm học) cho biết học bổng đã giúp gia đình em bớt gánh nặng đầu năm học mới. 4 năm trước, ba của Minh Thùy mất vì bệnh, mẹ em bán vé số mưu sinh. Căn nhà tình thương là nơi che nắng che mưa của 3 mẹ con. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Minh Thùy luôn nỗ lực học tập. Em cho biết mấy năm nay được thầy cô, các cô chú HKH, nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập. “Em sẽ cố gắng học tốt để hoàn thành chương trình lớp 12 và tốt nghiệp THPT để không phụ lòng thầy cô, cô chú nhà hảo tâm đã giúp đỡ”, Minh Thùy chia sẻ.

Em Châu Vĩnh Nghi, học sinh lớp 7A9 Trường THCS Bình Thủy, cũng mồ côi cha, mẹ mở quán nước nhỏ tại nhà để lo cho hai chị em Nghi ăn học. Suốt 6 năm học qua, Nghi đều học rất tốt. Cuối năm học lớp 6, em đạt học sinh xuất sắc. Vĩnh Nghi chia sẻ: Em nhận học bổng mô hình 1+1 từ năm học lớp 6. Em biết ơn cô chú HKH và luôn tâm niệm sử dụng số tiền hiệu quả, đúng mục đích, đồng thời càng nỗ lực học tập hơn.

Minh Thùy và Vĩnh Nghi là hai trong nhiều học sinh khó khăn được nhận học bổng mô hình 1+1 của HKH quận Bình Thủy vừa qua. Mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng đều có chung ý chí tự học, nỗ lực học tập, rèn luyện tốt. Theo bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HKH quận Bình Thủy, bên cạnh các mô hình nuôi heo đất gây quỹ khuyến học, khuyến tài; quỹ khuyến học Bùi Hữu Nghĩa…; thì mô hình học bổng 1+1, 1+n… đã có từ lâu và gần đây phát triển mạnh. Theo đó, một tổ chức, cá nhân nhà tài trợ nhận đỡ đầu, chăm lo hỗ trợ một học sinh. Từ nguồn này, HKH đã giúp nhiều em học sinh khó khăn có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường.

Bà Nguyễn Thị Thu chia sẻ: “HKH quận còn có nhiều hoạt động, chương trình, nguồn học bổng khuyến tài, động viên khuyến khích các em học sinh giỏi, học sinh đạt thủ khoa. Đồng thời, khen thưởng, tôn vinh các thầy cô giáo, học sinh có thành tích trong hội thi, cuộc thi các cấp”. Điển hình như em Trần Nguyễn Như Ngọc (ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy), học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đạt Huy chương bạc kỳ thi IOE cấp quốc gia, đạt giải Ba học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố... được HKH quận vinh danh, khen thưởng. Như Ngọc cho biết em rất vui và sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, HKH quận Bình Thủy đã có tổ chức hội đều khắp 8/8 phường, 46/46 khu vực, với 24.244 hội viên. Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai khuyến học, khuyến tài từ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng nhằm xây dựng XHHT. Các cấp hội cũng đã chủ động tích cực phối hợp với ngành Giáo dục vận động học sinh ra lớp, đẩy mạnh công tác phổ cập và nâng cao chất lượng giáo dục... Quận cũng xây dựng và phát triển Quỹ khuyến học Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, tranh thủ được sự đóng góp trên 36 tỉ đồng của các cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm bằng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực như mô hình nuôi heo đất gây quỹ khuyến học - khuyến tài, mô hình 1+1,... để trao tặng hơn 121.000 suất học bổng, phần quà hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh, sinh viên đậu thủ khoa, đạt giải cao qua các kỳ thi, hội thi, trị giá hơn 33 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, HKH quận đã vận động trao tặng quà với tổng giá trị gần 1,7 tỉ đồng.

Tại lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” và Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, do HKH quận Bình Thủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận vừa tổ chức, ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của các cấp HKH trên toàn quận. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm phối hợp với HKH các cấp củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập trong các cộng đồng dân cư; tiếp tục vận động các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà tài trợ và nhân dân tích cực đóng góp, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; tăng cường động viên, khen thưởng các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, trợ cấp kịp thời cho những trường hợp khó khăn vượt khó học tốt, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng XHHT quận Bình Thủy phát triển bền vững.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết