25/02/2008 - 09:13

Biểu tình phản đối Kosovo độc lập lan rộng

* EU rút nhân viên ra khỏi Kosovo

(TTXVN)- Một tuần lễ trôi qua kể từ khi tỉnh Kosovo trực thuộc CH Serbia tuyên bố độc lập (17-2), các cuộc biểu tình phản đối vẫn tiếp tục lan rộng ở Kosovo và nhiều thành phố trên thế giới.

Ngày 23-2, hàng nghìn người sắc tộc Serbia tại thị trấn Mitrovica (Kosovo), nơi có đông người Albanie sinh sống, đã biểu tình hòa bình, giơ cao các biểu ngữ phản đối Kosovo độc lập và ủng hộ việc Nga từ chối công nhận độc lập của Kosovo. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp người Serbia ở Kosovo biểu tình phản đối Kosovo độc lập. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được triển khai dọc cây cầu ngăn cách cộng đồng người sắc tộc Serbia và Albanie ở Kosovo đề phòng xảy ra đụng độ. Các cuộc biểu tình tương tự cũng xảy ra tại Strpce, khu vực sinh sống của người Serbia nằm lọt giữa nơi sinh sống của cộng đồng người Albanie.

Sinh viên Serbia biểu tình phản đối việc Kosovo tự tuyên bố độc lập. Ảnh: AFP 

Cũng trong ngày 23-2, tại Nga, khoảng 1.000 người đã tham gia cuộc biểu tình do Đảng Cộng sản Nga tổ chức, để phản đối Kosovo tuyên bố độc lập và phản đối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp vào vấn đề Kosovo.

Tại Hy Lạp, hơn một nghìn người, chủ yếu là các đảng viên Đảng cộng sản Hy Lạp (KKE) và Đoàn thanh niên cộng sản Hy Lạp (KNE) cùng ngày đã xuống đường biểu tình phản đối việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, đòi NATO và EU rút khỏi Balkan. Đoàn biểu tình tập trung trước cửa cơ quan đại diện EU và sứ quán Mỹ tại Thủ đô Athens, đốt cờ của EU và của Mỹ, và đòi Hy Lạp rút quân khỏi lực lượng KFOR ở Kosovo.

Hàng nghìn người cũng tham gia các cuộc biểu tình tương tự tại Thụy Sĩ và Đức.

Chính phủ Serbia tiếp tục lên án Mỹ và một số nước khác công nhận độc lập cho Kosovo. Một cố vấn của Thủ tướng Vojislav Kostunica tuyên bố nếu Mỹ công nhận độc lập cho Kosovo, “mọi trách nhiệm trong tương lai sẽ thuộc về phía Mỹ”. Trước đó, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Kosovo trong nội các Serbia Slobodan Samardzic cũng lên án Mỹ là thủ phạm chính trong tất cả các hành động bạo lực vừa diễn ra.

* Cùng ngày, đặc phái viên EU tại Kosovo, ông Peter Feith, cho biết EU sẽ rút tạm thời các nhân viên của tổ chức này khỏi Kosovo nhưng vẫn duy trì văn phòng của EU tại đây. Số nhân viên này đang chuẩn bị cho việc triển khai phái bộ EU gồm 2.000 nhân viên cảnh sát và tư pháp đến Kosovo sau khi tỉnh này tuyên bố độc lập khỏi Serbia. Ông Feith hy vọng tình hình sớm trở lại bình thường để EU có thể tái triển khai hoạt động tại đây.

Chia sẻ bài viết