08/04/2020 - 07:15

Thực hiện giãn cách xã hội

Biết nhưng vẫn cố tình vi phạm 

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, hầu hết các cơ sở kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn thành phố đều tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Việc giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết cũng được người dân đồng thuận. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người dân lơ là, chủ quan, bất chấp chỉ đạo và khuyến cáo của ngành chức năng.

Thực hiện chưa nghiêm!

Bên trong màn lưới, quán cà phê C.S trên đường Trần Văn Hoài vẫn rất đông khách vào sáng 7-4.

Quán cà phê C.S trên đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều, nhìn từ phía ngoài khá yên ắng bởi được che màn lưới kín kẽ. Vậy nhưng bên trong, những ngày qua chủ quán vẫn duy trì hoạt động buôn bán bình thường. Điển hình trong hai buổi sáng 6 và 7-4, có đến 5-7 bàn với hàng chục khách uống cà phê, ăn sáng. Đó là chưa kể lượng khách nằm võng uống cà phê phía sau quán. Do phía sau của quán khá rộng nên xe máy đậu kín đáo, ngành chức năng khó phát hiện. Nhiều lần thử thăm dò về sự quan tâm đến chỉ đạo giãn cách xã hội từ cấp trên cũng như ý thức phòng ngừa dịch bệnh, cả chủ quán lẫn khách đều cho rằng: “Không sao đâu!”.

Cách đó không xa, quán cà phê N.N trên đường Trần Văn Hoài, cũng bán cho khách uống tại chỗ, dù có bảng “Bán mang về”. Chủ quán tận dụng mặt bằng trống của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận Ninh Kiều sát bên cạnh để đặt bàn bán cà phê. Sau nhiều lần được ngành chức năng nhắc nhở, sáng 7-4, chủ quán đã dùng bạt che phần hàng rào kín đáo để người bên ngoài không thể nhìn thấy. Theo quan sát của phóng viên trên một số tuyến đường, khu dân cư như Nguyễn Việt Hồng, Nguyễn Văn Linh, khu dân cư 91B, khu dân cư 3A… nhiều quán cà phê vẫn duy trì buôn bán. Phía ngoài quán treo bảng chỉ bán mang về song khách muốn ngồi tại chỗ thì vẫn được phục vụ.

Không chỉ có quán cà phê, tối 7-4, phóng viên đi dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn thuộc quận Bình Thủy, phát hiện có ít nhất 2 quán nhậu vẫn mở cửa. Ở một quán lẩu mắt heo, chúng tôi hỏi có bán mang về hay ngồi tại quán, chủ quán đáp rằng, cả hai. Nhìn thẳng vào trong, chúng tôi thấy hai bàn với khoảng chục khách đang ngồi “lai rai”. Hay với các tiệm hớt tóc nam, làm đẹp cho phụ nữ… vẫn có nhiều nơi vẫn phục vụ khách hàng. Điển hình là tiệm hớt tóc nam H.H. trên đường 30 Tháng 4 đoạn gần giao lộ Trần Hoàng Na, vẫn đông khách vào chiều 6-4; hay một tiệm làm đẹp trong khu dân cư 3A vẫn mở cửa đón khách, bất chấp chỉ đạo tạm dừng.

Với cách thức duy trì hoạt động buôn bán của các cơ sở cà phê, quán nhậu, làm đẹp… hiện nay, có thể khẳng định: Biết nhưng vẫn vi phạm. Bởi lẽ, họ đã biết cách khép cửa, giăng màn, kéo lưới để qua mặt lực lượng chức năng. Chủ quán cà phê N.N trên đường Trần Văn Hoài, còn nhắc khách: “Nhớ đậu xe kín kín vào trong dùm anh, Công an mấy bữa nay kiểm tra dữ quá!”.

Cần loại bỏ suy nghĩ “không sao”

Lực lượng chức năng phường An Phú, quận Ninh Kiều, vận động người dân tạm dừng tập thể dục, tránh tập trung đông người tại Công viên Lưu Hữu Phước.

Mấy ngày qua, dư luận không đồng tình việc nhiều người vẫn đến Công viên Lưu Hữu Phước để tập thể dục, gặp gỡ, vui chơi. Địa phương đã chấn chỉnh bằng giải pháp rất quyết liệt. Ngay trong chiều 6-4, đoàn công tác của phường An Phú, quận Ninh Kiều, gồm lãnh đạo UBND, Công an, Quân sự, khu vực, các đoàn thể… đã ra quân “đóng chốt” tại công viên để vận động người dân ra về với lời lẽ rất dễ thương: “Đang có dịch bệnh, cô (chú) thông cảm ngưng tập ở công viên vài bữa, chừng nào hết dịch, mình ra tập lại”. Đa số người dân vui vẻ chấp hành. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: Địa phương sẽ duy trì việc vận động người dân không tập trung đông người tại công viên cho đến khi nào kết thúc việc giãn cách xã hội mới thôi. Trao đổi về một số trường hợp quán cà phê ở đường Phan Văn Trị, đường Nguyễn Việt Hồng… vẫn còn phục vụ tại quán, ông Nghĩa cho biết: Địa phương vừa tiếp tục đến từng cơ sở để làm việc và chủ cơ sở cũng đã cam kết không bán tại quán nữa.

Việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch được ngành chức năng và địa phương ở TP Cần Thơ thực hiện rất thường xuyên. Cụ thể, từ ngày 25-3 đến 6-4-2020, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp các đơn vị, ngành chức năng và Phòng Văn hóa - Thông tin 9 quận, huyện kiểm tra, giám sát cơ sở hoạt động trong lĩnh vực này. Kết quả, hầu hết cơ sở đã đóng cửa dừng hoạt động theo chỉ đạo nhưng cũng còn một số trường hợp viện lý do “chưa nắm thông tin” và nhiều lý do khác. Trong đó, 5 cơ sở gồm: 1 cơ sở kinh doanh karaoke, 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, 2 cơ sở bi-da đã được đoàn kiểm tra lập biên bản nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu dừng kinh doanh ngay theo đúng chỉ đạo. Lãnh đạo Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Đơn vị sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương, tiếp tục rà soát, kiểm tra, giám sát, cập nhật số liệu hằng ngày. Trong thời gian quy định, cơ sở nào mở cửa hoạt động trở lại thì tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, suy nghĩ “không sao”, “chắc bệnh chừa mình” là cực kỳ nguy hiểm và cần loại bỏ ngay. Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, hy sinh thói quen và lợi ích cá nhân trong thời gian ngắn để đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, toàn dân đẩy lùi dịch bệnh. Đó không chỉ là trách nhiệm công dân mà còn là thể hiện lòng yêu nước, tình nghĩa đồng bào trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết