16/03/2013 - 15:40

Biên tập viên Reuters bị tố “bắt tay” với tin tặc

Ảnh: rt.com

Tòa án liên bang Mỹ thành phố Sacramento  hôm 14-3 đã buộc tội Matthew Keys (ảnh), biên tập viên lĩnh vực truyền thông xã hội của hãng tin Anh Reuters, cấu kết với nhóm tin tặc khét tiếng “Anonymous” để chỉnh sửa một bài viết trên trang web của báo Los Angeles Times thuộc quyền hữu của công ty xuất bản cách đây hơn 2 năm.

Cụ thể, bản cáo trạng cho biết Keys, 26 tuổi, đã cung cấp cho các thành viên Anonymous thông tin mà chúng cần để thâm nhập hệ thống máy tính của Tribune, nơi anh ta từng làm nhà sản xuất trang web. Sau đó, Keys tải thông tin đăng nhập này lên một diễn đàn mạng thường được các tin tặc tham gia.

Bản cáo trạng cho biết có ít nhất một tin tặc, biệt hiệu “Sharpie”, đã sử dụng thông tin trên để thay đổi tiêu đề của một bài viết trên trang web của báo Los Angeles Times. Cáo trạng cho hay Keys đã có một cuộc trò chuyện với Sharpie và mở đường cho tin tặc này vào hệ thống máy chủ của Tribune khi tên này báo rằng các chuyên gia quản trị hệ thống đã khóa đường, không cho hắn thâm nhập.

Hiện tại, bản thân Keys và đơn vị chủ quản - hãng tin tức Reuters - vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về những cáo buộc trên. Tuy nhiên, nếu bị kết tội, thì biên tập viên này sẽ phải đối mặt với bản án tổng cộng 25 năm tù giam cùng với khoản tiền phạt 500.000 USD. Dự kiến, Keys sẽ ra trình diện trước tòa vào ngày 12-4 tới.

Vụ cáo buộc của Keys diễn ra tiếp theo một loạt các vụ tấn công gần đây của tin tặc nhằm vào hệ thống máy tính của 2 công ty truyền thông khác của Mỹ, vốn là chủ sở hữu hai tờ báo lớn là New York Times và Wall Street Journal. Trong đó, cả hai nhóm tin tặc lớn là Anonymous và Luiz Security đều được cho là có liên quan đến các vụ tấn công và tội phạm mạng cấp cao, trong đó có nhiều vụ làm đau đầu các chính quyền cấp bang, cơ quan liên bang và các tập đoàn lớn khác tại Mỹ.

 NGUYỆT CÁT (Theo AP,BBC)

Chia sẻ bài viết