30/04/2019 - 19:38

Béo phì dẫn đến teo não 

Béo phì lâu nay được biết là có nhiều tác động bất lợi đối với cơ thể, như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh về xương khớp. Mới đây, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Radiology cho thấy nó cũng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.

Bụng to, não nhỏ. Ảnh: Natural Society

Bụng to, não nhỏ. Ảnh: Natural Society

Một số nghiên cứu trước đây từng phát hiện mối liên hệ giữa béo phì và việc giảm thể tích não. Nhưng những nghiên cứu này có quy mô nhỏ và sử dụng các thước đo gián tiếp về lượng mỡ trong cơ thể, chẳng hạn như chỉ số khối cơ thể (BMI).

Còn ở nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Đại học Leiden (Hà Lan) đã phân tích ảnh cộng hưởng từ (MRI) bộ não của 12.087 công dân Anh có độ tuổi trung bình là 62, để đánh giá cấu trúc chất xám và chất trắng trong bộ não họ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đo mức độ mỡ cơ thể của người tham gia bằng phương pháp trở kháng điện sinh học, tức truyền một dòng điện nhỏ qua cơ thể để ước tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của một người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những nam giới có tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể cao hơn, có khối lượng chất xám thấp hơn. Những cấu trúc não vốn liên quan đến hoạt động “tưởng thưởng” và chuyển động của họ cũng bị suy yếu. Trong khi đó, ở nữ giới, các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa mỡ cơ thể và việc giảm thể tích tại vùng cầu nhạt - globus pallidus.

Được biết, tình trạng có ít chất xám hơn cho thấy sự mất mát các tế bào thần kinh, trong khi những thay đổi đối với chất trắng có thể ảnh hưởng đến cách tín hiệu được truyền trong cơ quan quan trọng này. Và do chất xám đóng vai trò then chốt trong “trung tâm khen thưởng” của bộ não, nên những thay đổi này dễ khiến những người bị béo phì khó kiểm soát cân nặng của bản thân.

Như vậy, nghiên cứu mới đã bổ sung thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa béo phì với những thay đổi trong não, bao gồm cả việc giảm thể tích não hoặc làm teo não. Các nhà nghiên cứu chưa lý giải được tại sao mức độ mỡ cơ thể cao lại liên quan đến việc giảm thể tích não hoặc những khác biệt trong chất trắng ở não, song họ nhận định nguyên nhân có thể là vì mức độ mỡ cơ thể cao gây ra tình trạng viêm làm tổn hại đến các tế bào não.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Live Science)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Béo phìteo não