09/05/2024 - 16:09

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên 

(CT) - Sáng 9-5, Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTƯCT) họp báo thông tin trường hợp ghép thận thành công đầu tiên tại BV. Đây cũng là BV đầu tiên ở ĐBSCL triển khai ghép thận và là trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam.

Ca ghép thận kéo dài 5 giờ. Ảnh: BV cung cấp.

Bệnh nhân nam V.D.K, 34 tuổi, ở tỉnh Bến Tre. Cách nay khoảng 6 năm, bệnh nhân thấy mờ mắt nên đi khám, được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn được điều trị nội khoa. Đến năm 2022, bệnh nhân K nhập viện tại BVĐKTƯCT được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

Khi biết thông tin BVĐKTƯCT được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não, bệnh nhân đã đăng ký chờ ghép thận. Qua tư vấn của bác sĩ, bệnh nhân và gia đình đã đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh ruột.

Ngày 25-4-2024, hơn 20 bác sĩ, nhân viên y tế của BVĐKTƯCT đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên, với sự hỗ trợ trực tiếp của PGS.TS.BS Thái Minh Sâm (Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy) và ê-kip của Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 5 giờ phẫu thuật, nước tiểu xuất hiện sau khi nối niệu quản.

Họp báo công bố thông tin. Ảnh: H.Hoa

Sau 2 tuần tiến hành ca ghép thận, người hiến thận đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Sức khỏe của bệnh nhân nhận thận cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BVĐKTƯCT, quá trình phẫu thuật ca bệnh 5 giờ nhưng BV đã chuẩn bị khoảng 3 năm về cơ sở vật chất, đội ngũ tham gia... Sau 10 ca ghép thành công, BV sẽ có thể được công nhận chuyển giao thành công và thực hiện độc lập kỹ thuật này.

Thành công của ca ghép thận đầu tiên này là cột mốc đặc biệt quan trọng trong phát triển chuyên môn tại BVĐKTƯCT. Đồng thời, giúp người dân có cơ hội tiếp cận, điều trị tốt nhất bằng những kỹ thuật cao, tiên tiến nhất ngay tại ĐBSCL. Sau ca ghép thận đầu tiên thành công, hiện có thêm 3 cặp khác đã đăng ký thực hiện các quy trình để hiến và ghép thận tại BVĐKTƯCT.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và  Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Cần Thơ trao tặng bệnh nhân V.D.K 200 triệu đồng. Ảnh: H.Hoa

Tại buổi họp báo, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Cần Thơ trao tặng bệnh nhân V.D.K 200 triệu đồng.

Bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Trưởng Phòng Kế hoạch BVĐKTƯCT, cho biết: Tổng chi phí của ca ghép thận đầu tiên gần 270 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế thanh toán hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, nhu cầu ghép thận tại Việt Nam rất lớn, khoảng 6.000 ca. Khó khăn là về nguồn hiến thận, chi phí... BV thành lập đơn vị tư vấn ghép thận, quỹ hỗ trợ chi phí bệnh nhân ghép thận... 

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết