02/02/2023 - 09:56

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đạt chứng nhận chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ 

(CTO) - Chiều 1-2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện vừa đạt chứng nhận chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ từ Hội Đột quỵ Thế giới.

Ê-kíp can thiệp cho bệnh nhân đột quỵ. Ảnh: BV cung cấp.

Ê-kíp can thiệp cho bệnh nhân đột quỵ. Ảnh: BV cung cấp.

Trong năm 2022, bệnh viện đã điều trị khoảng 2.000 bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não. Quy trình cấp cứu tối ưu, tỷ lệ tái thông khoảng 6,5% là một trong những điều kiện giúp bệnh viện đạt chứng nhận chuẩn chất lượng vàng.

Để đạt được chứng nhận này, bệnh viện phải đáp ứng được 8 tiêu chí nghiêm ngặt gồm: Tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được điều trị thuốc tiêu sợi huyết trước 60 phút và trước 45 phút; tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được bắt đầu can thiệp mạch máu não trước 120 phút và trước 90 phút; tỷ lệ tái thông được mạch máu bị nghẽn tắc (trên tổng số bệnh nhân nhập viện); tỷ lệ bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ được chụp CTscan hoặc MRI; tỷ lệ bệnh nhân được tầm soát rối loạn nuốt tại đơn vị; tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được sử dụng kháng kết tập tiểu cầu khi xuất viện; tỷ lệ bệnh nhân rung nhĩ được điều trị kháng đông khi xuất viện và tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ được điều trị tại đơn vị đột quỵ hoặc hồi sức tích cực.

Hai liệu pháp điều trị đặc hiệu cho đột quỵ nhồi máu não là tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Trong năm 2022, Bệnh viện đã sử dụng liệu pháp tiêu sợi huyết cho khoảng 100 bệnh nhân và liệu pháp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học khoảng 135 bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh viện có 3 ê-kíp can thiệp đột quỵ với các trang thiết bị hiện đại: 3 hệ thống máy CTscan, 2 hệ thống máy MRI (trong đó có một hệ thống MRI 3.0 Tesla), 3 hệ thống máy DSA.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị đột quỵ, năm 2023, bệnh viện có kế hoạch mở rộng Khoa Đột quỵ và thành lập Trung tâm Đột quỵ để đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng tăng của người dân khu vực ĐBSCL.

H.HOA

Chia sẻ bài viết