07/05/2009 - 20:39

Bệnh nhân đái tháo đường
Ăn uống, nhớ đừng "vượt rào"

Bác sĩ Phạm Thị Kim Hoa
(Trưởng khoa Nội Tim Mạch- Lão học Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ)

Để ổn định đường trong máu, song song với việc điều trị, bệnh nhân đái tháo đường phải tuân theo chế độ ăn kiêng. Bệnh nhân ăn nhiều đường, tinh bột, mỡ- trái với chế độ ăn kiêng đã được bác sĩ hướng dẫn- sẽ bị tăng đường huyết, tăng nồng độ cholesterol, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị bệnh và có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Qua thực tế điều trị, có nhiều bệnh nhân do không giữ được chế độ ăn kiêng nên kết quả điều trị bị ảnh hưởng, thậm chí bệnh tình còn trầm trọng hơn. Có một số trường hợp tuân thủ được chế độ ăn kiêng trong ngày thường nhưng khi đến dịp lễ, tết- dịp sum vầy gia đình, nhiều tiệc tùng- bệnh nhân lại “vượt rào”.

Tiệc tùng là điều kiện “hội tụ” nhiều loại thực phẩm “độc” đối với bệnh nhân đái tháo đường, như: rượu, bia, nước giải khát có gas, trái cây khô, bánh, kẹo, trái cây ngọt (chuối xiêm, xoài chín, nhãn, mít...), thịt mỡ... Ngoài việc phải hạn chế tối đa những thực phẩm này, bệnh nhân đái tháo đường còn phải kiêng ăn các loại dầu dừa, dầu cọ, mỡ động vật, da gà, da vịt, gan... Người có nồng độ đường đã ổn định sau điều trị có thể ăn một ít dưa hấu, vài trái nho.

Bệnh nhân đái tháo đường cũng nên hạn chế tối đa ăn tiệc ở các quán ăn, nhà hàng, vì có thể trong quá trình chế biến thức ăn, đầu bếp sử dụng nhiều dầu mỡ, đường... Tốt nhất, trong những bữa tiệc, ăn uống bên ngoài, người mắc bệnh đái tháo đường nên chuẩn bị sẵn thức ăn dành riêng cho mình và đừng quên mang theo những túi đường dành cho bệnh nhân đái tháo đường. Có thể chọn loại nước, sữa chế biến dành riêng cho người đái tháo đường hoặc loại nước giải khát có ghi từ “light” bên ngoài vỏ chai.

Khi vui chơi giải trí, dã ngoại bên ngoài, bệnh nhân đái tháo đường chú ý không để trầy xước da, tránh nhiễm trùng. Bệnh nhân đái tháo đường có kèm theo bệnh lý tăng huyết áp nên hạn chế đi chơi xa.

Bệnh nhân đái tháo đường có thể tham khảo các bảng thực phẩm và năng lượng tương đương để lên thực đơn phù hợp cho những bữa ăn của mình:

S. KIM (Ghi)

Chia sẻ bài viết