09/10/2020 - 15:25

Bệnh nhân COVID-19 thể nặng dễ mắc DVT 

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Áo xác định những bệnh nhân COVID-19 thể nặng có nguy cơ cao mắc chứng huyết khối rất nguy hiểm.

 Một bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt ở Brazil. Ảnh: sciencemag

 Một bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt ở Brazil. Ảnh: sciencemag

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là tình trạng máu đông lấp một phần hoặc hoàn toàn một tĩnh mạch lớn, thường ở cẳng chân hoặc đùi. Lo ngại lớn nhất là những cục máu đông này vỡ ra và di chuyển đến phổi, còn gọi là chứng thuyên tắc phổi (PE), đe dọa tính mạng người bệnh. Ðể đánh giá nguy cơ mắc DVT liên quan bệnh COVID-19, Tiến sĩ Cihan Ay cùng các cộng sự tại Ðại học Y khoa Vienna đã phân tích dữ liệu của khoảng 5.600 bệnh nhân COVID-19 điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt và nhận thấy có tới 23% trường hợp bị DVT.

Ở giai đoạn đầu của đại dịch, những bệnh nhân COVID-19 được chứng minh có nguy cơ bị huyết khối cao hơn những bệnh khác. Và để ngăn chặn tình trạng này, các bác sĩ trên khắp thế giới đã tăng liều thuốc chống đông máu cho những ca COVID-19, theo Tiến sĩ Ay. Tuy nhiên, điều đó lại dẫn đến tình trạng khác là thuốc chống đông máu làm tăng rủi ro chảy máu. Do vậy, Tiến sĩ Ay hy vọng phát hiện mới sẽ giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về nguy cơ huyết khối, qua đó xác định những bệnh nhân nào thực sự cần được điều trị phòng ngừa cục máu đông.

Cũng liên quan đến COVID-19, các bác sĩ Mỹ cho rằng hiện tượng “sương mù não” và các triệu chứng thần kinh khác ở những người đã khỏi bệnh có thể là do rối loạn căng thẳng hậu sang chấn (PTSD).

Trước đó, qua phân tích dữ liệu từ các đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Ðông (MERS), nhóm nghiên cứu tại các trường đại học California ở Los Angeles - UCLA và Rosalind Franklin chỉ ra rằng những người sống sót dễ mắc chứng PTSD. Ðược biết, SARS và MERS đều do các chủng virus Corona gây ra.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết