28/05/2021 - 07:31

Bất bình đẳng đe dọa cuộc chiến chống COVID-19 ở Ấn Độ 

Đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ tiếp tục diễn biến nguy hiểm và các chuyên gia y tế lo ngại tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine không chỉ kéo dài thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe ở quốc gia Nam Á, mà còn làm suy yếu nỗ lực dập dịch của thế giới.

Dân Ấn chờ đăng ký tiêm vaccine. Ảnh: AP

Dân Ấn chờ đăng ký tiêm vaccine. Ảnh: AP

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Sagar Kumar không ngừng suy nghĩ về việc chủng ngừa cho bản thân và gia đình. Không tính đến tình trạng khan hiếm thì quá trình tiếp cận vaccine cũng không dễ dàng. Hiện người dân Ấn Độ có thể đăng ký tiêm vaccine trên trang web của chính phủ nhưng khó khăn chính nằm ở chỗ hầu hết nội dung hiển thị trên web đều bằng tiếng Anh - loại ngôn ngữ mà Kumar cũng như 90% người Ấn Độ không thể nói, đọc hoặc viết thành thạo. Bên cạnh đó, nhiều ngôi làng nhỏ như nơi Kumar sinh sống không thể tìm thấy trung tâm tiêm chủng nào, bệnh viện gần nhất cũng cách họ 1 tiếng đồng hồ di chuyển.

Một trường hợp khác là Kavita Singh, giúp việc cho một gia đình giàu có ở thủ đô New Delhi với mức lương khoảng 250 USD/tháng. Tuy nhiên, cô bị cho nghỉ kể từ khi các ca nhiễm mới tăng nhanh vào tháng 4 và chỉ được phép quay lại nếu đã tiêm vaccine. Singh thừa nhận cô không đủ khả năng chi trả cho một mũi chích ngừa, vì vậy Singh và 3 người con đã trở về quê ở bang Bihar.

Theo Hãng tin AP, Kumar và Singh chỉ là 2 trong số hàng triệu người dân rơi vào hố sâu bất bình đẳng trong xã hội Ấn Độ. Tình trạng này ngày càng nới rộng do sự chênh lệch giàu nghèo và khả năng tiếp cận công nghệ trong quá trình tìm cách tiêm vaccine. Đầu năm nay, Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 với mục tiêu chủng ngừa cho 300 triệu người trong số gần 1,4 tỉ dân trước tháng 8. Nhưng đến nay, mới hơn 42 triệu người được tiêm chủng đầy đủ, tức chỉ 3% dân số. Hồi đầu tháng 5, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi bắt đầu mở rộng tiêm phòng cho tất cả người trưởng thành nhưng làn sóng COVID-19 thứ hai bùng nổ với hàng trăm ngàn ca mắc mới mỗi ngày khiến nỗ lực dập dịch của New Delhi càng thêm khó khăn.

Giữa thách thức, chính phủ liên bang thay đổi chính sách. Theo đó, chính quyền phân bổ một nửa số mũi tiêm trong nước và những người ở tuyến đầu cùng đối tượng 45 tuổi trở lên sẽ được tiêm miễn phí. Chính phủ đề nghị các bang và bệnh viện tư nhân đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine cho nửa số mũi tiêm còn lại. Với giá tiêm tăng từ 2 USD lên 20 USD/liều, cơ chế này vô tình đặt gánh nặng lên các bang nếu muốn tiêm đầy đủ cho tất cả công dân dưới 45 tuổi. Nó cũng phơi bày sự chênh lệch về tiếp cận vaccine khi hầu hết các cơ sở tư nhân đều tập trung ở đô thị.

Theo một số chuyên gia, chính sách tiêm vaccine của Ấn Độ đang cho thấy nhiều lỗ hổng và những người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi họ phải nghỉ việc, bỏ tiền công và đi đường dài tìm nơi tiêm chủng. Để giải quyết, Thủ tướng Modi cam kết giảm tình trạng thiếu vaccine với khoảng 2 tỉ liều sẽ có sẵn từ tháng 6 tới cuối năm. Ngoài ra, chính phủ sẽ cập nhật web đăng ký bằng tiếng Ấn và các ngôn ngữ khác. Nhưng với một nửa dân số không thể truy cập Internet, các chuyên gia nói rằng New Delhi nên cân nhắc giải pháp tốt và dễ dàng hơn, bao gồm đăng ký tại chỗ cho mọi người dân.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 27-5 thông báo có 211.298 ca mắc mới và 3.847 ca tử vong vì COVID-19 trong vòng 24 giờ qua. Như vậy, số ca nhiễm tại Ấn Độ hiện xấp xỉ 27,4 triệu, trong đó hơn 315.000 trường hợp đã tử vong.

MAI QUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết