08/04/2023 - 17:43

Bảo vệ mắt trong những ngày nắng gắt 

(CTO) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong những ngày nắng gắt, người dân chú ý bảo vệ mắt, nhất là thời gian giữa trưa, tránh tia cực tím mạnh có thể gây các bệnh về mắt, ảnh hưởng thị lực.

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức kiểm tra tình trạng mắt cho người bệnh. Ảnh BV cung cấp.

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức, Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, nắng gay gắt chứa lượng tia cực tím mạnh có thể ảnh hưởng lập tức hoặc về lâu dài đối với mắt. Tia cực tím có thể gây bỏng giác mạc và các bộ phận khác của mắt như mi mắt, kết mạc, thủy tinh thể. Mắt bị tổn thương với các triệu chứng khó chịu như cộm, xốn, đỏ mắt, chảy nước mắt hoặc xuất hiện mộng thịt. Mắt tiếp xúc với ánh nắng kéo dài cũng có thể gây tình trạng đục vỏ thủy tinh thể. Khói bụi ô nhiễm của đường sá ngày nắng nóng cũng gây phản ứng viêm lên bề mặt nhãn cầu.

Để tránh tác hại của ánh nắng đối với mắt, bác sĩ khuyến cáo, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Người phải làm việc ngoài trời hay cần thiết ra đường, nên có biện pháp bảo hộ che nắng và bảo vệ mắt như đội nón rộng vành, che khăn mặt và đeo kính có chức năng hấp thụ tia cực tím. Bên cạnh đó, chú ý chăm sóc mắt hằng ngày. Khi đi bên ngoài về, rửa mặt sạch sẽ bằng nước thường, nhỏ mắt với nước muối sinh lý thông thường rất tốt. Mắt bị viêm đỏ, đau xốn, nhìn mờ, nên đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa mắt để thăm khám, điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết