25/02/2012 - 08:11

Iraq

Bạo lực gia tăng cùng nguy cơ xung đột sắc tộc

Hai trong số những đứa trẻ bị thương trong vụ đánh bom ở thành phố Musayyib, phía Nam Baghdad ngày 23-2. Ảnh: Reuters 

Hôm 23-2 được xem là “Ngày thứ 5 đẫm máu” kể từ khi quân đội Mỹ rút quân, với một loạt các vụ đánh bom và nổ súng nhắm vào khu vực người Hồi giáo dòng Shiite trên khắp đất nước Iraq. Những vụ tấn công đã làm ít nhất 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, khiến mối lo ngại về tình trạng xung đột chính trị và sắc tộc tại quốc gia Trung Đông này ngày càng trầm trọng hơn.

Theo báo cáo cho biết, bạo lực bắt đầu khi một xe chở bom tiến vào khu phố Karrada thuộc trung tâm Thủ đô Baghdad, làm 9 người thiệt mạng và 27 người bị thương. Sau đó là hàng loạt các cuộc tấn công vào các khu lân cận và ngoại ô Baghdad. Bạo lực diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nuri al-Maliki thuộc dòng Hồi giáo Shiite cùng những nhà lãnh đạo Hồi giáo Sunni đang tìm cách giải quyết khủng hoảng chính trị, được cho là gia tăng khi ông al-Maliki có những động thái chống lại 2 thành viên cấp cao của khối chính trị dòng Sunni. Điều này được cho là đe dọa đến những thỏa thuận chia sẻ quyền lực khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia này vào giữa tháng 12 năm ngoái. Phó Tổng thống Tareq al- Hashemi, hiện đang ẩn náu tại khu vực bán tự trị phía Bắc Iraq do những nghi ngờ có liên quan đến những vụ ám sát và đánh bom trong thời gian qua, đã từ chối mọi bình luận về những cáo buộc chống lại ông.

Bộ Nội vụ Iraq cho rằng al-Qaeda và các phần tử nổi dậy đã liên kết tạo nên làn sóng bạo lực trên. Theo Chủ tịch Quốc hội Iraq Osama al-Nujaifi, các cuộc tấn công bạo lực vừa qua là nhằm châm ngòi cho xung đột giáo phái ở Iraq và phá hỏng Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn A-rập dự kiến được tổ chức ở Baghdad vào cuối tháng 3 tới.

Lãnh Vân (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết