24/05/2018 - 07:26

Báo động nạn mua bán động vật hoang dã trên Internet 

Từ những món đồ bằng ngà voi, áo khoác da báo cho đến rùa quý hiếm và gấu, thị trường buôn bán động vật hoang dã nguy cấp trên mạng Internet đang bùng nổ, theo kết quả điều tra của Quỹ quốc tế bảo vệ động vật (IFAW) công bố hôm 23-5.

Rùa biển, một trong những động vật thường được rao bán trên thị trường chợ đen. Ảnh: AFP
Rùa biển, một trong những động vật thường được rao bán trên thị trường chợ đen. Ảnh: AFP

Năm qua, các chuyên gia thuộc IFAW, một tổ chức phi chính phủ trụ sở tại Mỹ, đã dành 6 tuần lùng sục trên Internet ở 4 quốc gia gồm Nga, Pháp, Đức và Anh để tìm các trang quảng cáo rao bán động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng, xem chúng còn sống hay chết, nguyên vẹn hay không. Kết quả thu được khá ấn tượng: hơn 11.770 sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã hoặc các cá thể động vật hoang dã được rao bán trên 5.381 mẫu quảng cáo của 106 trang web và mạng xã hội. Trong đó, hơn 4/5 sản phẩm có nguồn gốc từ những con vật còn sống bao gồm rùa sông và rùa biển (45%), chim (24%) và động vật có vú (5%). Ngoài ra, trên thị trường chợ đen còn xuất hiện các loại động vật lớp bò sát quý hiếm như rắn, thằn lằn, cá sấu châu Mỹ. Trong khi đó, thị trường buôn bán động vật có vú khá “đa dạng”, từ sừng tê giác, lông báo, chân voi... đến một đàn thú gồm các loài quý hiếm bị bẫy ở những nơi hoang dã hoặc được nuôi nhốt. 

Theo IFAW, mặc dù Công ước về buôn bán động vật nguy cấp quốc tế (CITES) cho phép mua bán một số loài nguy cấp cụ thể, nhưng có đến 80-90% giao dịch nói trên là phi pháp. Rikkert Reijnen, giám đốc về tội phạm liên quan động vật hoang dã tại IFAW, nhận định “Internet đã làm biến đổi kinh tế toàn cầu, và cùng với đó hoạt động kinh doanh động vật hoang dã phi pháp cũng biến đổi”. Được biết, hầu hết những người bán liên quan đến các tổ chức tội phạm và biết rõ đây là hành động phạm pháp, nhưng người mua có thể thiếu hiểu biết về vấn đề này. 

THANH BÌNH (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết