26/09/2016 - 19:53

Bác sĩ hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách

Lần đầu tiên quan hệ tình dục, chỉ vì ngại ngùng không dám mua bao cao su, mới đây, đôi bạn trẻ ở Hà Nội dùng túi ni lon thay thế, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng bộ phận sinh dục, phải nhập viện cấp cứu điều trị. Câu chuyện xảy ra tưởng chừng hy hữu, nhưng qua đó cho thấy, hiểu biết và thói quen sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục – biện pháp tránh thai đơn giản, rẻ tiền, hiệu quả - của nhiều bạn trẻ chưa đầy đủ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Bé Năm, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ TP Cần Thơ, chia sẻ với bạn đọc Báo Cần Thơ những điều cần biết khi sử dụng biện pháp bao cao su trong quan hệ tình dục. Nội dung như sau:

Bao cao su là biện pháp tránh thai tạm thời do nam giới chủ động. Khi sử dụng thường xuyên, đúng cách, bao cao su bảo vệ hiệu quả, chống thụ thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Bao cao su được chế tạo bằng cao su Latex rất mỏng hoặc bằng ruột tịt của cừu non, với nhiều loại hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau, đôi khi có mùi thơm quyến rũ. Cơ chế tác dụng của bao cao su là phương pháp vật cản, ngăn không cho tinh dịch vào âm đạo phụ nữ, không cho tinh trùng gặp trứng.

Bao cao su tiện lợi khi cần tránh thai ngắn hạn, dễ sử dụng, dễ tìm, rẻ tiền, an toàn - hiệu quả và có thể mang theo bên người, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ung thư cổ tử cung. Nam giới thể hiện trách nhiệm chia sẻ KHHGĐ; một số nam giới bị chứng xuất tinh sớm duy trì thể cương của dương vật… Tuy nhiên, một số nam giới than phiền về độ giảm khoái cảm, có thể bị tuột, rách, trào tinh dịch, nhất là đối với những người thiếu kinh nghiệm; đôi khi bị dị ứng với bao cao su, trong khi bao cao su đòi hỏi phải sử dụng liên tục và đúng cách.

Cách sử dụng bao cao su: kiểm tra bao có nguyên vẹn và hạn sử dụng. Sử dụng mỗi lần giao hợp. Đeo bao cao su khi dương vật cương cứng, trước khi đưa dương vật vào âm đạo. Đeo bao cao su theo các bước: Bước 1 + 2: Đẩy bao về một phía, xé vỏ bao và lấy ra nhẹ nhàng, không nên dùng kéo hoặc dao để cắt vỏ bao mà nên dùng tay. Trên mỗi bao cao su đều có đường xé giúp xé bao ra dễ dàng. Bước 3: Kiểm tra mặt bao cuốn (vành) nằm quay ra phía ngoài dương vật. Chú ý bóp núm của bao cao su cho không khí không còn bên trong khi mang vào. Bước 4: Vuốt bên ngoài bao để chắc chắn rằng không có không khí bên trong bao, nhẹ nhàng trùm bao vào dương vật. Bước 5: Vuốt tuột vòng cuốn ra để bao che phủ toàn bộ dương vật đến tận gốc. Bước 6: Sau khi xuất tinh, một tay giữ nhẹ vành bao và rút dương vật ra ngoài khi còn cương cứng. Bước 7+8: Tháo bao ra, tránh để tràn tinh dịch ra ngoài. Thắt nút phần dưới của bao cao su và bỏ bao vào sọt rách. Trường hợp bao cao su rách trong lúc giao hợp thì người phụ nữ nên dùng viên thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt hoặc đặt vòng trong vòng 5 ngày sau khi giao hợp. Hiện nay, thị trường còn có bao cao su dành cho nữ giới, giúp tránh thai hiệu quả.

Theo bác sĩ Bé Năm, hiện nay, nhiều bạn trẻ chưa có ý thức dùng bao cao su hoặc sử dụng chưa đúng cách, dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn và hệ lụy là tình trạng nạo, phá thai phổ biến ở tuổi vị thành niên, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, thậm chí vô sinh sau này. Các bậc phụ huynh nên quan tâm giúp con em tuổi vị thành niên hiểu biết về tình dục an toàn và tình dục lành mạnh; có kiến thức về phòng, tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu không đủ kiến thức, kỹ năng, điều kiện để tư vấn, phụ huynh nên đưa con em đến cơ sở y tế để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Thu Sương (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết