03/10/2014 - 09:49

Bắc Kinh tỏ thái độ cứng rắn với cuộc biểu tình ở Hồng Công

Chính quyền Bắc Kinh vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn khi cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Công kéo dài sang ngày thứ năm, với việc hàng trăm sinh viên ngồi án ngữ trước văn phòng của chính quyền đặc khu ngày 2-10 đòi người đứng đầu Hồng Công từ chức.

Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết Trung Quốc "rất hài lòng" với Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh và hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông này. Tuyên bố ấy làm sụp đổ hy vọng của những người biểu tình rằng Bắc Kinh sẵn sàng "hy sinh" nhân vật này để ổn định tình hình. Bài bình luận đăng trên trang nhất của tờ báo này cũng ủng hộ cách cảnh sát giải quyết cuộc biểu tình, trấn áp những người mà tờ báo này gọi là "quá khích, phá hoại trật tự, làm tổn hại hòa bình và thịnh vượng". Bài báo còn cáo buộc người biểu tình "đang đẩy đặc khu hành chính vào hỗn loạn".

Những người biểu tình ngồi trước văn phòng của ông Lương Chấn Anh ngày 2-10. Ảnh: CNN

 

"Phổ thông đầu phiếu" là một trong những khẩu hiệu của người biểu tình đối với cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Công năm 2017, trong đó cử tri muốn tự do bỏ phiếu cho ứng viên họ thích và các ứng viên không cần qua kiểm duyệt bởi chính quyền trung ương. Phe biểu tình cũng đòi ông Lương Chấn Anh từ chức vì cho rằng ông này chỉ ủng hộ Bắc Kinh chứ không phải người dân Hồng Công. Đó cũng là lý do ngày 2-10, lực lượng biểu tình tập trung trước cửa văn phòng của ông Lương Chấn Anh và yêu cầu ông phải từ nhiệm vào đêm 2-10, nếu không họ sẽ "chiếm đóng các tòa nhà chính phủ quan trọng khác".

Đó có thể là một động thái quyết liệt, nhưng một thủ lĩnh biểu tình cho rằng nó rất cần thiết để "đánh động" các quan chức và mang đến sự thay đổi. "Chúng tôi vẫn chưa thể nhận được sự phản hồi thỏa đáng. Đây là hành động cuối cùng của chúng tôi" – sinh viên Joshua Wong, thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi, nói với phóng viên CNN. Trước đó vào đêm 1-10, những người ủng hộ cuộc biểu tình ở Hồng Công cũng tập hợp để bày tỏ sự phản đối trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn (Anh) và nhiều địa điểm khác ở Mỹ.

Hôm 1-10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo các chính phủ nước ngoài không nên can thiệp vào chuyện của Hồng Công, khi ông đến thăm Mỹ để gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà John Kerry. "Hồng Công là vấn đề nội bộ của Trung Quốc…Tất cả các nước nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và đây là nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế" - ông Vương nói. Trong khi đó, cũng tại cuộc họp báo có sự tham dự của ông Nghị, Ngoại trưởng Kerry nói: "Như Trung Quốc biết, chúng tôi ủng hộ quyền bầu cử dựa trên phổ thông đầu phiếu tại Hồng Công, theo Luật Cơ bản (của Hồng Công). Chúng tôi tin một xã hội mở với mức độ tự trị cao nhất và được quản lý bởi luật pháp là cần thiết cho sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Công". Ông Kerry cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Hồng Công sẽ kiềm chế và tôn trọng quyền thể hiện quan điểm của người biểu tình một cách hòa bình.

THANH TRÚC (Theo Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết