18/09/2018 - 09:18

Bà Le Pen kêu gọi phe cực hữu đoàn kết 

Thủ lĩnh đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia Pháp (NR) Marine Le Pen vừa kêu gọi các đảng dân túy châu Âu đoàn kết với nhau chống lại lực lượng tự do trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP), dự kiến diễn ra vào tháng 5-2019.

Ảnh: Straits Times

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ ở thị trấn Frejus hôm 16-9, thủ lĩnh NR cho biết đảng này sẽ tiến hành chiến dịch tranh cử bằng việc bắt tay với các đồng minh trong đảng Các quốc gia và tự do châu Âu (ENF). Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng cuộc bầu cử EP là chiến trường mở giữa phe chống chính sách nhập cư như NP và những người ủng hộ châu Âu như ông.

“Tại Pháp, mục tiêu của chúng tôi là đánh bại ông Macron. Còn tại châu Âu là liên kết với các đồng minh, các nhóm chủ nghĩa dân tộc khác, mà phần đông đã tuyệt giao với Liên minh châu Âu đang sa sút và tiến tới hợp tác với các quốc gia tôn trọng tính đa dạng và bản sắc của nhau” – bà Le Pen tuyên bố.

Theo Reuters, tuy các đảng theo chủ nghĩa dân túy tại châu Âu đã đạt thành công trong nhiều cuộc bầu cử (như tại Ý, Thụy Điển, Áo, Hungary...), nhưng việc hợp nhất các đảng chỉ trích châu Âu có thể sẽ khó khăn. Những nỗ lực để đoàn kết phe cực hữu trước đó không nhiều trong khi bà Le Pen chưa đưa ra giải pháp nào mới, ngoài việc nhắc lại tầm nhìn về một Liên minh các quốc gia châu Âu mà trong đó các thành viên sẽ hợp tác nhưng duy trì chủ quyền quốc gia.

NG. CÁT 

Chia sẻ bài viết