31/08/2024 - 08:44

Bà Harris thay đổi về quan điểm, nhưng không thay đổi giá trị 

Sau thời gian gây thắc mắc, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có buổi phỏng vấn độc quyền chính thức đầu tiên với truyền thông kể từ khi thay lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden đứng đầu liên danh tranh cử của đảng Dân chủ.

Phó Tổng thống Harris (giữa) và người đồng hành tranh cử Tim Walz tại buổi phỏng vấn của CNN. Ảnh: CNN

Phỏng vấn do Ðài CNN thực hiện ở bang chiến trường Georgia, nơi liên danh tranh cử Kamala Harris - Tim Walz đang tích cực thâm nhập vào các thành trì của đảng Cộng hòa để giành sự ủng hộ của cử tri dao động. Không giống đối thủ Donald Trump, bà Harris tránh xa báo chí kể từ tuyên bố hồi tháng 7 của Tổng thống Biden về việc rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 và ủng hộ cấp phó “tiếp giữ ngọn đuốc”. Bà cũng nói rất ít về nền tảng chính sách đang thực hiện và theo đuổi.

Vì vậy, giới quan sát đánh giá cuộc phỏng vấn là cơ hội để Phó Tổng thống chứng minh bà đang kiểm soát vấn đề trong môi trường không sẵn kịch bản. Ðây cũng là cầu nối để bà xây dựng lập trường chính sách mới với cử tri và định hình chiến lược trước cuộc tranh luận vào ngày 10-9 với ông Trump. Sự kiện này đi kèm rủi ro khi đội ngũ truyền thông của bà Harris không có giải pháp dập tắt chỉ trích ngày càng gay gắt việc chính trị gia 60 tuổi thay đổi lập trường trong nhiều vấn đề chính sách. Trên đường đua tranh chức ứng cử viên tổng thống năm 2020, bà Harris cũng rút lui rất sớm do thiếu tầm nhìn rõ ràng và phải vật lộn để tạo ra chính sách riêng.

Ðiều chỉnh lập trường về năng lượng và biên giới

Trong một số vấn đề, bà Harris điều chỉnh lập trường theo hướng trung dung nhiều hơn so với năm 2020. Tại cuộc phỏng vấn ngày 29-8, Phó Tổng thống được hỏi về những thay đổi qua nhiều năm, đặc biệt đảo ngược quyết định trong chính sách năng lượng và biên giới.

Khi còn là ứng cử viên sơ bộ của đảng Dân chủ, bà Harris ủng hộ chương trình nghị sự tiến bộ về khí hậu, bao gồm cấm khai thác dầu đá phiến. Bà từ bỏ lập trường đó khi đồng hành tranh cử với ông Biden năm 2020. Với nhu cầu giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania trong bầu cử năm nay, bà Harris lần nữa tuyên bố xóa bỏ mọi phản đối trước đây. Về biên giới, Phó Tổng thống từng ủng hộ chính sách mở với chủ trương phi hình sự hóa vượt biên trái phép. Nhưng trong thời gian được giao đặc trách vấn đề này, bà Harris chỉ đạo siết chặt cấp quyền tị nạn và thực hiện nhiều biện cứng rắn để hạn chế làn sóng di cư. Ðầu tuần này, có tin bà cam kết chi hàng trăm triệu USD để tài trợ bức tường biên giới.

Trả lời câu hỏi cử tri nên nhìn nhận thế nào và quan điểm đang thể hiện có phải những gì người Mỹ nên mong đợi nếu bà đắc cử, Phó Tổng thống Harris khẳng định “các giá trị bản thân không thay đổi”, chẳng qua thời gian làm cấp phó của Tổng thống Biden đã cho bà góc nhìn mới về những vấn đề cấp bách nhất của đất nước. “Các giá trị của tôi không thay đổi, đó là khía cạnh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất trong quan điểm và quyết định trong chính sách với tôi”, bà nói.

Chẳng hạn, bà Harris nhắc tới Ðạo luật Giảm lạm phát của chính quyền ông Biden như một thành tựu, bởi đây là đạo luật cung cấp các khoản đầu tư kỷ lục vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. “Ví dụ, chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu cho Mỹ và nhìn rộng hơn là cho toàn cầu, về thời điểm chúng ta nên đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định để giảm phát thải khí nhà kính. Giá trị đó vẫn không thay đổi. Tôi cho rằng chúng ta có thể phát triển và thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch mà không cần cấm khai thác đá phiến”, bà Harris cho biết. Liên quan ông Trump, Harris bác bỏ những bình luận về màu da của bà và coi đó là “trò cũ nhàm chán”. Về cuộc khủng hoảng Trung Ðông, bà Harris nói rằng chính quyền của bà sẽ giữ nguyên cách tiếp cận hiện tại.

Không có khác biệt về chính sách kinh tế

Về trọng tâm củng cố nền kinh tế, bà Harris cho biết một trong những ưu tiên cao nhất là hỗ trợ tầng lớp trung lưu, dù không đề cập biện pháp cụ thể đạt được mục tiêu. Ðối với đảng Dân chủ, kinh tế vẫn là một điểm yếu khi các thăm dò cho thấy nhiều cử tri tin tưởng ông Trump hơn trong xử lý vấn đề kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Kết quả thăm dò mới nhất của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho thấy cử tri Mỹ về cơ bản có đánh giá tích cực với Phó Tổng thống Kamala Harris và bà hiện dẫn trước đối thủ Donald Trump. Cụ thể, bà Harris nhận được sự ủng hộ của 48% cử tri, trong khi con số này dành cho ông Trump là 47%. Còn trong một cuộc thăm dò khác có sự tham gia của những ứng viên độc lập và đảng thứ ba, mức dẫn điểm của bà Harris trước ông Trump được nới rộng hơn, với tỷ lệ 47%-45%.

Ðối với lạm phát vẫn còn quá cao hiện nay, bà Harris nhắc lại chủ đề của chiến dịch là khơi dậy một “nền kinh tế cơ hội”, đặc biệt tập trung giảm chi phí thực phẩm, nhà ở và chăm sóc trẻ em thông qua biện pháp cứng rắn với các tập đoàn, chống đầu cơ giá cả và mở rộng xây dựng nhà ở giá rẻ. Dù không hoàn toàn khác biệt so với các chính sách của chính quyền ông Biden, bà Harris đã chọn truyền tải thông điệp về khả năng chi trả, thay vì tạo việc làm hoặc tăng sản xuất như Tổng thống Biden.

Hồi đầu tháng 8, bà Harris đã vạch ra chính sách kinh tế tập trung vào giảm chi phí thực phẩm, nhà ở và chăm sóc trẻ em. Các đề xuất thể hiện nỗ lực ngăn chặn tình trạng tăng giá và đẩy mạnh xây dựng nhà ở giá rẻ. Khi phóng viên hỏi sao bà không thực hiện những đề xuất này trong 3 năm rưỡi làm phó tổng thống, bà giải thích: “Chúng ta phải phục hồi kinh tế và chúng ta đã làm được điều đó”, như nỗ lực kiềm chế lạm phát, cắt giảm chi phí thuốc theo toa và cắt giảm thuế cho các hộ gia đình.

Tiếp tục chủ đề từ Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ là trở thành tổng thống của “tất cả người Mỹ”, liên danh Harris - Walz cũng thảo luận về khả năng bổ sung một đảng viên Cộng hòa vào nội các tiềm năng nhằm tăng tính đa dạng và “mang lại lợi ích cho công chúng Mỹ”.

MAI QUYÊN (Theo Hill, AP)

 

Chia sẻ bài viết