10/05/2012 - 08:36

ASEAN xem xét lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy cho toàn khu vực

Tại cuộc họp ban chỉ đạo chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa diễn ra tại Brunei, lãnh đạo các nước trong khu vực đã tán thành đề xuất thiết lập hệ thống cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng cho toàn ASEAN.

Hệ thống đánh giá nguy cơ cháy (FDRS) mang đến cảnh báo về khả năng xảy ra cháy rừng và cho phép các nước có sự chuẩn bị, đề phòng trong mùa khô, thường vào tháng 6 và tháng 10. Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước Singapore Vivian Balakrishnan nói: “Chúng ta sắp lắp đặt FDRS cho toàn ASEAN, dựa trên dữ liệu thời gian thực của tất cả các nước, được tổng hợp, phân tích và công bố theo phương thức mà mọi người đều có thể tiếp cận được”. Ông cũng cho biết hệ thống này đòi hỏi các nước phải lắp đặt hệ thống dự báo thời tiết tự động cũng như cung cấp các dữ liệu nền tảng cần thiết như vị trí các bãi than bùn và tầm bao phủ của các cánh rừng, từ đó đưa ra đánh giá về nguy cơ có thể xảy ra cháy ở các khu vực.

Các nước ASEAN cũng đồng ý duy trì cảnh giác trong mùa khô và nỗ lực để hạn chế tối đa ảnh hưởng của bất kỳ vụ cháy gây tình trạng khói mù ở nhiều nước. Một số nước thành viên của tổ chức này cũng đang giám sát các khu vực dễ cháy và tình hình thời tiết tại Đông Nam Á.

THUẬN HẢI (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết