30/05/2018 - 07:25

Artbook và sân chơi mới trên thị trường sách 

Vài năm gần đây, một số tác phẩm artbook (sách nghệ thuật được đầu tư tranh vẽ, hình ảnh) của họa sĩ Việt xuất hiện và nhận được phản hồi tích cực. Bước khởi đầu với những tác phẩm chất lượng hứa hẹn tạo nên triển vọng về một xu hướng mới trên thị trường sách Việt.

“Sài Gòn phố” - tác phẩm artbook gồm những địa điểm nổi tiếng của Sài Gòn.
“Sài Gòn phố” - tác phẩm artbook gồm những địa điểm nổi tiếng của Sài Gòn.

Trong tháng 4-2018, tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển thế giới “Hoàng tử Bé” lần đầu tiên có minh họa do họa sĩ Việt Nam thực hiện. Những tranh ảnh sống động, sắc nét của Nguyễn Thành Vũ đã tạo nên sức hút mới cho tác phẩm quen thuộc. Trước đó, năm 2017, tác phẩm lịch sử “Lĩnh Nam chích quái” với hơn 200 bức tranh minh họa được vẽ tay thủ công, trau chuốt của họa sĩ Tạ Huy Long, vừa ra mắt đã “cháy hàng”. Tuyển tập thơ họa “5 Mùa” (xuất bản cuối năm 2016) nhanh chóng được tái bản, đồng thời giới thiệu được những gương mặt họa sĩ trẻ tiềm năng của dòng artbook: Phùng Nguyên Quang, Miên Man, Huỳnh Ngọc Kỳ, Lưu Bảo… Cả 3 tác phẩm trên đều do NXB Kim Đồng đầu tư, ấn hành và được đánh giá cao, góp phần hình thành dòng chảy cho thể loại artbook vốn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Bên cạnh tác phẩm văn học, artbook còn đa dạng với nhiều chủ đề thể hiện. Có cuốn đơn thuần chỉ tập hợp những bức tranh mà họa sĩ vẽ theo nhiều chủ đề trong suốt 6 năm như “Tuyệt Đỉnh Sinh Vật” của nữ họa sĩ trẻ Lê Mai Anh; cuốn “Những kẻ mộng mơ” (Day Dreamer) của Dzung Yoko dày 200 trang miêu tả chi tiết hàng chục mẫu thiết kế kèm theo những bản thảo hiếm dành cho các tín đồ thời trang. “Sài Gòn Phố” của một nhóm bạn trẻ cũng gây chú ý với cách thiết kế ấn tượng, có đầy đủ những địa điểm du lịch nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh. Nhà văn Trương Quý và họa sĩ Đặng Hồng Quân lại giới thiệu về ẩm thực qua 2 cuốn “Lê la quà vặt” và “Ăn quà xuyên Việt”.  Ở thể loại nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia Tâm Bùi cũng cho ra mắt bộ artbook “Gà trống nuôi con” gây chú ý bởi tinh thần nhân văn.

Đặc biệt, ghi dấu ấn mạnh mẽ và khẳng định tên tuổi trên thị trường sách quốc tế là artbook “Hành trình đầu tiên” của hai họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên. Tác phẩm được vẽ phóng tác từ câu chuyện “Hương rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam, vượt qua hàng trăm tác phẩm được gửi về từ khắp châu Á, để được tôn vinh ngôi vị cao nhất tại “Scholastic Picture Book Award” năm 2015, giải thưởng khu vực châu Á do Hiệp hội Phát triển sách Quốc gia Singapore và công ty Scholastic Asia tổ chức.

Có thể nói với artbook, họa sĩ không còn là người vẽ minh họa, mà đã có thêm cơ hội khẳng định tên tuổi bằng nét cọ, sự sáng tạo và đam mê với nghề. Tuy nhiên, với giá thành trung bình mỗi cuốn lên đến 300.000-700.000 đồng, artbook là dòng sách kén người mua. Giá thành sách cao là do các NXB phải đầu tư công nghệ in ấn, chất lượng giấy… Dù vẫn còn khó khăn, nhưng với những tín hiệu vui trong những năm đầu khai phá, artbook Việt hứa hẹn những tiềm năng phát triển, nếu có sự đầu tư nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ giữa NXB, công ty phát hành với các họa sĩ.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết