09/11/2020 - 19:26

Anh muốn chế tạo 30.000 “chiến binh robot” 

Tham mưu trưởng Nick Carter cho rằng 30.000 “chiến binh robot” sẽ tạo nên một lực lượng quan trọng trong quân đội Anh vào thập niên 2030, sát cánh với con người ở tuyến đầu và xung quanh.

Quân đội Anh thử nghiệm các vũ khí không người lái. Ảnh: thedefensepost

Quân đội Anh thử nghiệm các vũ khí không người lái. Ảnh: thedefensepost

Trả lời phỏng vấn trên Kênh Sky News hôm 8-11, Tướng Carter đề xuất lực lượng vũ trang cho thập niên 2030 có thể bao gồm số lượng lớn cỗ máy tự hành hoặc được điều khiển từ xa. Theo ý ông, lực lượng vũ trang Anh nên có khoảng 90.000 binh sĩ và 30.000 robot được điều khiển từ xa.

Ðề xuất trên đưa ra trong bối cảnh quân đội xứ sương mù nhiều năm qua gặp khó trong tuyển quân. Lực lượng chính quy được đào tạo hiện nay chưa tới 74.000 binh sĩ, rất thấp so với mục tiêu hơn 82.000. Mục tiêu này dự kiến hạ xuống còn 75.000 trong báo cáo quốc phòng giai đoạn 5 năm, trong đó xác định đầu tư vào chiến tranh robot là trọng tâm.

Hiện nay, tất cả lực lượng vũ trang của Anh đều tham gia các dự án nghiên cứu máy bay không người lái (UAV), thiết bị lặn hoặc di chuyển trên mặt đất được điều khiển từ xa. Trong đó, một số phương tiện được trang bị vũ khí và số khác thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Các công nghệ đang được phát triển bao gồm i9, thiết bị bay sử dụng 6 cánh quạt và có thể mang theo 2 khẩu súng. UAV i9 sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định mục tiêu. Do được điều khiển từ xa, quân đội Anh dự định sử dụng UAV này để đánh chiếm các tòa nhà, tiêu biểu trong môi trường chiến tranh đô thị bởi nơi đây thường gây những thương vong cao nhất cho binh sĩ. Bộ Quốc phòng Anh cũng khẳng định chính sách của họ là chỉ con người mới có quyền khai hỏa, mặc dù ngày càng nhiều tổ chức cảnh báo về hiểm họa xảy ra chiến tranh robot mất kiểm soát.

Tháng rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã công bố chiến lược khoa học và công nghệ mới làm nền tảng cho nhiều thập niên tới. Trong chiến lược này, Anh đã “khoe” xe tăng Challenger 2 được trang bị các UAV tí hon (The Bug) và một phương tiện không người lái điều khiển từ xa (X3). The Bug chứa đầy chất nổ, có thể thổi tung các cánh cửa nhà. Thiết bị nặng không tới 200gr và bay với vận tốc lên tới khoảng 80km/h, nên có thể theo dõi các phương tiện khác. Trong khi đó, X3 sẽ thay thế người lính để đối đầu với kẻ địch, nhưng cũng có thể truyền hình ảnh trực tiếp về cho các đồng đội bằng xương bằng thịt thông qua camera tích hợp. Phương tiện này còn có khả năng làm rối trí quân thù bằng những chiếc loa gắn kèm. Binh sĩ có thể điều khiển The Bug và X3 thông qua thiết bị di động Atak gắn trước ngực họ.

Lo ngại thế chiến mới

Trong cuộc phỏng vấn, Tướng Carter cũng bày tỏ lo ngại cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra có thể khơi mào các mối đe dọa an ninh mới, thậm chí là Thế chiến thứ ba. Các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây từng kéo theo khủng hoảng an ninh, do vậy ông sợ rằng kịch bản này có thể lặp lại.

Tướng Carter dẫn chứng trong thế kỷ 20, trước khi hai cuộc chiến tranh thế giới nổ ra, đã có những diễn biến leo thang dẫn đến tính toán sai lầm, “cuối cùng gây ra chiến tranh ở quy mô mà chúng ta hy vọng không bao giờ chứng kiến lại”. “Chúng ta đang sống trong thời điểm mà thế giới đang là nơi rất bất định và lo âu”, ông Carter nói, đồng thời cho rằng chiến tranh thế giới là một nguy cơ và nước Anh cần tỉnh táo trước nguy cơ đó.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết