13/03/2020 - 11:14

An Giang: Đề nghị lấy khẩu trang y tế tịch thu được để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 

Từ thời điểm bùng phát dịch COVID-19 đến nay, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã phối hợp bắt giữ 7 vụ xuất lậu khẩu trang y tế từ Việt Nam qua Campuchia với gần 234.000 chiếc. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc sử dụng tang vật thu giữ là mặt hàng khẩu trang y tế để phục vụ phòng, chống dịch là rất thiết thực, kịp thời.

(CTO)- Sáng 13-3, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh An Giang Trần Quốc Hoàn cho biết đơn vị vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh An Giang và Tổng cục Hải quan về việc lấy khẩu trang y tế tịch thu được để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang hiệu quả, kịp thời, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh An Giang; đáp ứng nhu cầu cấp bách về việc cấp phát, trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay khô sát khuẩn đến các lực lượng ở “tuyến đầu” làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, các bệnh viện, các khu cách ly tập trung (nếu có), Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh An Giang tiến hành lấy mẫu lưu tang vật (khẩu trang y tế) theo đúng quy định của pháp luật để lưu tại đơn vị nhằm phục vụ cho công tác xử lý vụ việc (mẫu lưu đảm bảo đủ số lượng cần thiết); đồng thời tiến hành bàn giao số tang vật còn lại (khẩu trang y tế) về Cục Hải quan tỉnh An Giang, các đơn vị thực hiện việc bàn giao tang vật chậm nhất đến 14 giờ ngày 13-3-2020.

Công chức Cục Hải quan tỉnh An Giang tiếp nhận tang vật (khẩu trang y tế) từ các đơn vị trực thuộc chuẩn bị cho biệc bàn giao cho UBND tỉnh An Giang.

Sau khi được sự chất thuận của lãnh đạo cấp trên, Cục Hải quan tỉnh An Giang sẽ chủ động liên hệ với đơn vị đầu mối do UBND tỉnh An Giang phân công để phối hợp tiến hành các thủ tục giao/nhận số tang vật đã được bàn giao từ các đơn vị phát hiện, bắt giữ, cũng như được cơ quan chuyên môn phân loại, giám định, nếu đạt tiêu chuẩn khẩu trang y tế thông thường (TCVN 8389-1:2010) sẽ được phân bổ, cấp phát cho các lực lượng, đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới, các bệnh viện, các khu cách ly tập trung (nếu có).

Tính từ thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 đến nay, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 7 vụ xuất lậu mặt hàng khẩu trang y tế từ Việt Nam qua Campuchia với số lượng gần 234.000 chiếc.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho rằng, mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn hiện nay rất khan hiếm. Vì vậy, UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chủ trương “trưng dụng” số tang vật là khẩu trang y tế đạt chất lượng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, trong đó ưu tiên cho các cơ sở y tế và lực lượng chủ chốt.

Tin, ảnh: Minh Anh

Chia sẻ bài viết