Các chuyên gia đề xuất xem xét lại cách thiết kế và xây dựng không gian công cộng nhằm tăng cường sự an toàn cho phụ nữ tại các thành phố đang phát triển nhanh của Ấn Độ.

Hệ thống tàu điện ngầm Delhi dành riêng một toa cho phụ nữ. Ảnh: Metro Rail News
Dựa trên cuộc khảo sát đối với 12.770 “bóng hồng” trên khắp 31 thành phố Ấn Độ, Báo cáo Thường niên Quốc gia và Chỉ số về An toàn Phụ nữ (NARI) năm 2025 đã phác họa một bức tranh hỗn tạp về sự an toàn ở đô thị nước này. Theo đó, Mumbai, Bhubaneshwar và Gangtok là những thành phố an toàn nhất đối với phụ nữ, trong khi New Delhi, Kolkata và Jaipur rơi vào nhóm cuối bảng xếp hạng.
Khoảng 40% phụ nữ ở khu vực thành thị cho biết họ cảm thấy không an toàn, trong khi 7% đã bị quấy rối trong năm qua và phụ nữ từ 18-24 tuổi là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Nghiên cứu phát hiện cảm giác an toàn chung của phụ nữ - vốn đã thấp vào ban ngày - càng giảm xuống vào ban đêm, đặc biệt khi họ sử dụng phương tiện giao thông công cộng. “Tôi từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng và sờ soạng trên xe buýt thời còn là sinh viên. Bạn phải luôn cảnh giác cao độ, nhất là sau 8h30 tối”, nhà thiết kế trang phục Bollywood, Manoshi Nath chia sẻ.
Nhiều người cho rằng để đảm bảo an toàn cho phụ nữ trong không gian đô thị cần tăng cường camera giám sát, cảnh sát hoặc đèn đường. Tuy nhiên, Sanjay Srivastava, Giáo sư tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và châu Á ở Luân Đôn (Anh), cho biết cần phải kết hợp các giải pháp kỹ thuật với nâng cao nhận thức xã hội.
Các chuẩn mực gia trưởng đã định hình sự an toàn của phụ nữ ở Ấn Độ. Trong lịch sử quốc gia Nam Á này, không gian công cộng do nam giới chi phối, còn phụ nữ hầu như bị giới hạn chỉ ở những nơi riêng tư. Sự phân chia này dẫn đến quyền tiếp cận không đồng đều, khoét sâu bất bình đẳng giới trong đời sống. Mặt khác, cách hành xử ở nơi công cộng phản ánh các giá trị được dạy ở nhà, tô đậm mối liên hệ chặt chẽ giữa đời sống công cộng và riêng tư. Giáo dục về sự an toàn và tôn trọng phụ nữ tại trường học cũng là yếu tố cần thiết để tạo ra tác động lâu dài.
Ở thành thị, các nhà quy hoạch đô thị Ấn Độ thường tập trung vào "mỹ quan", tức dọn dẹp vỉa hè, chợ cóc và hàng rong vốn bị coi là nhếch nhác. Nhưng những không gian này lại rất quan trọng đối với sự an toàn của phụ nữ bởi nó đóng vai trò như “con mắt trên đường phố”. Chính sự hiện diện của cư dân và người bán hàng góp phần ngăn chặn tội phạm. Điều này mở ra những không gian công cộng sôi động và an toàn hơn thông qua việc giám sát không chính thức.
Nhà xã hội học Srivastava cũng nhấn mạnh thực trạng thiếu vắng không gian công cộng để phụ nữ giao lưu hoặc tham gia các hoạt động giải trí. Các thành phố vẫn sẽ không thân thiện với phụ nữ nếu thiếu những không gian công cộng được thiết kế dành riêng cho họ.
Nhà quy hoạch đô thị Sushmito Kamal Mukherjee gợi ý rằng giải quyết vấn đề an toàn cho phụ nữ cần có sự phối hợp trong quy hoạch, quản trị, kiểm soát và tài trợ. Sử dụng dữ liệu khảo sát để lập bản đồ các khu vực có nguy cơ cao giúp hé mở các giải pháp cụ thể. Chẳng hạn, đường phố được chiếu sáng tốt và không gian mở với tầm nhìn rõ ràng sẽ đẩy lùi những hành vi quấy rối tinh vi, khó phát hiện.
Tăng mức độ an toàn cho phụ nữ để thúc đẩy du lịch
Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Ấn Độ Shashi Tharoor kêu gọi nước này ưu tiên giải quyết vấn đề an toàn của phụ nữ để thúc đẩy du lịch, bao gồm tăng cường lực lượng nữ cảnh sát tại các điểm du lịch.
Ông Tharoor cảnh báo rằng hình ảnh Ấn Độ không an toàn với phụ nữ đang kìm hãm tăng trưởng du lịch - lĩnh vực đóng vai trò thiết yếu trong tạo ra việc làm và doanh thu. Vị này dẫn một báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy 1.000USD chi cho du lịch sẽ tạo ra số lượng việc làm nhiều gấp 8 lần so với 1.000USD đầu tư cho sản xuất. Nhấn mạnh ưu tiên phát triển "công nghiệp không khói", ông Tharoor cũng kêu gọi xây thêm nhiều khách sạn tầm trung hơn và cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch.
HỒNG THU (Theo DW, ANI News)