07/05/2021 - 08:27

Ấn Độ thách thức Trung Quốc về công nghệ 

Ấn Độ đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc trong cuộc đua “startup kỳ lân”, những công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị trên 1 tỉ USD, qua đó cho thấy xu hướng đầu tư thay đổi tại quốc gia Nam Á trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến cho các dịch vụ kỹ thuật số “ăn nên làm ra”.

Nhân viên công ty giao đồ ăn trực tuyến Zomato trong ca làm việc. Ảnh: Nikkei Asia

Nhân viên công ty giao đồ ăn trực tuyến Zomato trong ca làm việc. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Hãng nghiên cứu thị trường CB Insights, có đến 10 công ty Ấn Độ đã trở thành kỳ lân trong năm nay, trong khi Trung Quốc chỉ có 2 kỳ lân mới. Các kỳ lân mới của Ấn Độ chủ yếu là những công ty trực tuyến “phất lên” khi lượng lớn người tiêu dùng và doanh nghiệp đổ xô sử dụng các dịch vụ trực tuyến của họ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.

“Mọi doanh nghiệp đều buộc phải tìm đến bán hàng trực tuyến. Rất nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống nhỏ lẻ từng bán hàng qua các kênh ngoại tuyến đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều cá nhân cũng như người làm nghề tự do bắt đầu bán hàng trên WhapsApp, Facebook và Instagram” - Harshil Mathur, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành startup công nghệ tài chính Razorpay, cho biết.

Các giao dịch trên Razorpay, nơi xử lý các khoản thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến, chẳng hạn như ứng dụng giao đồ ăn, đã tăng từ mức 12 tỉ USD vào năm ngoái lên 35-40 tỉ USD trong năm nay. Công ty này được định giá 3 tỉ USD trong vòng gọi vốn gần đây, chỉ 6 tháng sau khi cán mốc 1 tỉ USD hồi tháng 10 năm ngoái. Các startup Ấn Độ khác trở thành kỳ lân gồm Chargebee, chuyên bán phần mềm giúp các công ty quản lý dịch vụ trực tuyến; Meesho, công ty điều hành chợ trực tuyến dành cho chủ doanh nghiệp và cá nhân muốn bán hàng trên mạng xã hội; và Cred, công ty trao điểm thưởng cho người dùng thẻ tín dụng thanh toán đúng hạn.

Thật ra, Ấn Độ từng tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô kinh tế kỹ thuật số nhưng New Delhi đang nhanh chóng bắt kịp Bắc Kinh. Giới đầu tư cho rằng điều này chủ yếu là nhờ sự gia tăng người dùng điện thoại di động cũng như một loạt chính sách của chính phủ, đặc biệt là sự ra đời của Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) - hệ thống thanh toán theo thời gian thực cho phép chuyển tiền ngay lập tức giữa các ngân hàng. Hiện UPI chiếm phần lớn các khoản thanh toán trực tuyến, với các giao dịch vượt mức 5.000 tỉ rupee (tương đương 66,7 tỉ USD) trong tháng 3, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn dẫn đầu trong danh sách kỳ lân ở châu Á với 138 công ty, gấp Ấn Độ 4 lần. Một số kỳ lân lớn nhất của Trung Quốc cũng có quy mô lớn hơn nhiều, chẳng hạn ByteDance, “mẹ đẻ” của TikTok, được định giá 140 tỉ USD. Trong khi đó, One97 Communications, kỳ lân lớn nhất của Ấn Độ, chủ sở hữu ứng dụng thanh toán di động Paytm, trị giá chỉ 16 tỉ USD. Song, sự gia tăng số lượng kỳ lân Ấn Độ cho thấy xu hướng đầu tư đang dần thay đổi.

Theo giới phân tích, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc chịu rủi ro thua lỗ cao nhất vì sự bùng nổ công nghệ của Ấn Độ. Từng là một trong những nhà đầu tư tích cực nhất ở Ấn Độ, Ant Group, cổ đông lớn thứ hai của công ty giao đồ ăn trực tuyến Zomato, hầu như phải “đứng bên lề” do một quy định mới của Ấn Độ buộc doanh nghiệp từ những quốc gia láng giềng phải xin phép chính phủ trước khi đầu tư. Mặt khác, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi lượng lớn các startup Ấn Độ được rót khoản vốn khổng lồ. Năm ngoái, các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề khi New Delhi ban hành lệnh cấm đối với hơn 200 ứng dụng Trung Quốc sau vụ đụng độ do tranh chấp biên giới khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Được biết, Mỹ, Liên minh châu Âu, Đài Loan và Nhật Bản là những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ. Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới có dịch vụ Internet rẻ nhất hành tinh. Năm 2020, khoảng 50% dân số nước này sử dụng Internet. Mới đây, Ấn Độ đã qua mặt Việt Nam trở thành nước chế tạo điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Ngành thương mại điện tử quốc gia Nam Á này hiện đạt doanh số 60 tỉ USD và dự báo tăng lên 200 tỉ USD vào năm 2027. Ấn Độ được cho sẽ sẽ chứng kiến sự bùng nổ lớn nhất thế giới về công nghệ tài chính (fintech) với giá trị giao dịch có thể lên đến 170 tỉ USD vào năm 2025.

 TRÍ VĂN (Theo Nikkei Asia, Times of India)

Chia sẻ bài viết