22/10/2010 - 08:35

ẤN ĐỘ: Số người chết vì sốt rét vượt xa dự đoán của WHO

Ấn Độ nỗ lực tiêu diệt muỗi gây sốt rét. Ảnh: AP

Số người tử vong vì bệnh sốt rét ở Ấn Độ trước nay đã được ước lượng quá thấp so với thực tế, nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Y học Lancet khẳng định. Theo đó, số người qua đời vì sốt rét ở đất nước Nam Á này là 200.000 người mỗi năm, cao gấp 13 lần mức dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nghiên cứu này được tài trợ thực hiện bởi nhiều cơ quan y tế lớn như Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, Viện Nghiên cứu Sức khỏe Canada và Viện Tri thức Li Ka Shing (cũng của Canada). Thống kê mới đã làm tăng sự hoài nghi về số trường hợp tử vong vì sốt rét trên toàn thế giới.

Thực tế, việc tính toán số người chết vì sốt rét vô cùng khó khăn. Hầu hết các trường hợp được phát hiện đều đã được điều trị và qua khỏi. Trong khi đó, các ca tử vong do sốt cao tại nhà, chủ yếu là tại nông thôn, đều bị chẩn đoán nhầm là bệnh khác nên không được điều trị đúng và ghi nhận. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đến từng gia đình và hỏi về triệu chứng trước khi qua đời của thân nhân. Các bác sĩ sau đó tiến hành phân tích và chẩn đoán xem đó có phải là sốt rét hay không. Kết quả cho thấy trường hợp chết vì sốt rét không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn ở người trưởng thành. Các chuyên gia phỏng đoán ngoài Ấn Độ, các nước đông dân khác như Bangladesh, Pakistan và Indonesia cũng có thể chưa được đánh giá đúng về số ca tử vong do sốt rét.

BẢO TRÂM (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết