28/09/2018 - 15:13

Ấn Độ đau đầu trước nạn phụ nữ tự tử 

Hồi tháng 6, M., 28 tuổi, đã nhảy từ tầng 2 nhà cô ở thành phố Madurai (bang Tamil Nadu) sau cuộc cãi vã dữ dội với chồng do bị chồng nghi ngoại tình. Đây là lần tự tử bất thành thứ hai của cô. Sau lần tự tử đầu tiên cách đây 7 năm, M. được kê thuốc chống trầm cảm nhưng cô từ lâu đã ngừng uống thuốc. Sau lần tự tử thứ hai, bác sĩ khuyên cô nên phẫu thuật xương sống bị gãy nhưng mẹ cô do lo ngại kết quả sẽ xấu hơn nên không đồng ý. Một tháng sau đó M. được xuất viện nhưng phải nằm liệt giường, không thể đi lại được.

Tự tử luôn để lại nỗi đau cho người thân. Ảnh: NPR

M. chỉ là một trong số nhiều phụ nữ Ấn Độ bị trầm cảm và tự sát. Trong nghiên cứu về bệnh tật, thương tích và các yếu tố nguy cơ toàn cầu được thực hiện năm 2016, các chuyên gia phát hiện Ấn Độ chiếm tới 37% số vụ tự tử trên toàn cầu đối với phụ nữ và 26% đối với nam giới. Chỉ riêng trong năm 2016, Ấn Độ ước tính có tới 230.300 ca tử vong vì tự tử, tăng 40% so với năm 1990, và chỉ ít hơn chút đỉnh so với số thương vong do tai nạn giao thông trong năm đó.

Theo nghiên cứu, những người đã lập gia đình ở các nước phương Tây như Mỹ và Úc ít có khả năng tự tử do người vợ hoặc chồng luôn nhận được sự quan tâm về mặt tình cảm và xã hội của đối phương. Tuy nhiên, ở Ấn Độ thì ngược lại, hôn nhân là một vấn đề xã hội, nó là một áp lực đối với phụ nữ nước này. Hôn nhân ảnh hưởng đến cuộc sống của phụ nữ Ấn Độ một cách sâu sắc, khiến họ dễ bị tổn thương hơn, từ đó dẫn đến tự tử.

Những nguyên nhân khiến phụ nữ Ấn Độ phải quyên sinh:

Bị ép kết hôn sớm. Tình trạng này khá phổ biến. Theo đó, các cô gái trẻ được yêu cầu kết hôn sớm để bảo vệ danh dự gia đình. Họ không có quyền lựa chọn người bạn đời cho mình. Hình thức hôn nhân này tạo ra áp lực rất lớn đối với những cô gái trẻ vốn cảm thấy khó khăn trong việc đương đầu với yêu cầu và trách nhiệm của cuộc sống gia đình. Ước tính, 1/5 phụ nữ Ấn Độ kết hôn trước 15 tuổi.

Làm mẹ khi còn quá trẻ. Trách nhiệm làm mẹ ở độ tuổi còn quá trẻ khiến phụ nữ Ấn Độ càng thêm căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy sinh con sớm sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe, thậm chí là bệnh tâm thần.

Địa vị xã hội thấp. Theo nghiên cứu, phụ nữ Ấn Độ đã kết hôn thường dễ tìm cách tự tử bởi họ có địa vị xã hội thấp hơn so với nam giới, vốn khiến họ dễ bị tổn thương hơn và đối mặt với nhiều khó khăn hơn như thất nghiệp, tội phạm và bạo lực…

Bạo lực gia đình. Theo một cuộc khảo sát gần đây, 1/3 phụ nữ Ấn Độ phải đối mặt với bạo lực gia đình, chủ yếu là bị tấn công tình dục và thể chất. Song, họ vẫn “cắn răng chịu đựng” do áp lực xã hội và gia đình, từ đó làm tăng nguy cơ tự tử.

Phụ thuộc kinh tế. Việc phụ thuộc kinh tế vào người chồng khiến phụ nữ có ít hoặc không có cơ hội để thoát khỏi cuộc hôn nhân. Trong những trường hợp quá túng quẫn, nhiều người đã chọn cách tự sát.

Rối loạn tâm thần. Về mặt văn hóa, người Ấn Độ tin rằng hầu hết các vấn đề về tinh thần bắt nguồn từ tình dục bị kìm nén và hôn nhân là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, khi bệnh tình ở những phụ nữ mắc các bệnh lý như rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và tâm thần phân liệt trở nên trầm trọng thêm sau khi kết hôn, nguy cơ tự tử theo đó sẽ gia tăng.

TRÍ VĂN (Theo NPR, India Times)

Chia sẻ bài viết