16/03/2016 - 15:17

Ăn cá có dầu ngăn nguy cơ dậy thì sớm ở bé gái

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy tiêu thụ các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… mỗi tuần một lần có thể ngăn chặn tình trạng dậy thì sớm ở bé gái.

 

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 456 bé gái độ tuổi từ 5 đến 12 trong 6 năm. Họ phát hiện rằng những em tiêu thụ cá có dầu ít nhất một lần/tuần trải qua chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên khi được 12 tuổi 6 tháng, chậm hơn đáng kể so với những bé chỉ ăn mỗi tháng một lần. Về việc tiêu thụ thịt đỏ (bò, cừu, heo), các chuyên gia ghi nhận những em tiêu thụ thịt từ 4 lần/tuần đến 2 lần/ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi trung bình là 12 tuổi 3 tháng, sớm hơn so với những người không ăn thịt đỏ là 12 tuổi 8 tháng.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này rất quan trọng vì tình trạng dậy thì sớm ở bé gái có liên quan đến nguy cơ phát triển các bệnh như ung thư vú, tiểu đường típ 2, bệnh tim và béo phì. Theo tác giả nghiên cứu Erica Jansen, tuy chưa thể kết luận ăn nhiều thịt đỏ là nguyên nhân tất yếu gây dậy thì sớm, nhưng kết quả nghiên cứu là một bằng chứng nữa cho thấy tiêu thụ loại thịt này nhiều thực sự ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết