28/07/2019 - 12:47

Ăn bữa cuối trong ngày sớm giúp giảm cân? 

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Ðại học bang Louisiana và Ðại học bang Alabama của Mỹ phát hiện, ăn sớm hơn trong ngày có thể giúp bạn giảm cân bởi nó làm giảm sự thèm ăn của cơ thể. Các chuyên gia cho biết, đây dường như là phương pháp giảm cân thành công hơn là phương pháp chỉ giúp đốt cháy calorie.

Chế độ ăn bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 2 giờ chiều được cho là hiệu quả trong việc giúp giảm cân. Ảnh: UPI

Các chuyên gia đã theo dõi 11 người tham gia bị thừa cân trong độ tuổi từ 20-45 có chỉ số khối cơ thể (BMI) dao động từ 25-35 và có cân nặng từ 68-100 kg. Được biết, thời gian đi ngủ của những người tham gia dao động từ 9 giờ 30 phút tối đến nửa đêm.

Những người tham gia ngẫu nhiên được chia làm 2 nhóm, lần lượt được yêu cầu áp dụng 2 phương pháp ăn giảm cân khác nhau trong 4 ngày liên tiếp và ăn cùng một lượng thức ăn. Theo đó, nhóm đầu tiên được yêu cầu ăn 3 bữa trong khoảng thời gian 12 tiếng, trong đó bữa sáng bắt đầu lúc 8 giờ sáng và bữa tối bắt đầu lúc 8 giờ tối. Họ sau đó được yêu cầu nhịn ăn trong vòng 12 tiếng trước bữa sáng vào ngày hôm sau. Trong khi đó, nhóm thứ hai được yêu cầu ăn theo theo phương pháp eTRF, tức ăn 3 bữa trong khoảng thời gian 6 tiếng mỗi ngày, bắt đầu bữa sáng lúc 8 giờ sáng và "bữa tối" lúc 2 giờ chiều. Tương tự, họ được yêu cầu nhịn ăn trong vòng 18 tiếng trước bữa sáng vào ngày tiếp theo.

Vào ngày cuối cùng của mỗi phương pháp, các chuyên gia đo lượng calorie, tinh bột, chất béo và lượng đạm mà mỗi người đã đốt cháy, đồng thời đo hàm lượng hoóc-môn gây đói ghrelin của họ vào buổi sáng và buổi chiều thông qua mẫu máu và nước tiểu, cùng với mức độ thèm ăn của họ cứ sau 3 tiếng.

Kết quả cho thấy, lượng calorie được đốt cháy ở cả hai nhóm không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, những ai áp dụng phương pháp eTRF đã gia tăng khả năng đốt cháy chất béo, giảm nồng độ hoóc-môn gây đói ghrelin trong khi làm tăng nồng độ hoóc-môn tạo cảm giác no peptide YY. Ngoài ra, eTRF còn giúp họ giảm cảm giác thèm ăn, khiến cho người tham gia cảm thấy no lâu. Đặc biệt là phương pháp giảm cân này còn giúp tăng cường sự linh hoạt trao đổi chất, cũng như khả năng chuyển đổi tinh bột và chất béo thành nguồn năng lượng của cơ thể. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Courtney Peterson, đây là một phát hiện quan trọng vì những người béo phì thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc đốt cháy chất béo. 

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp eTRF. Chẳng hạn, những người có tiền sử bị rối loạn ăn uống hoặc mắc các biến chứng về sức khỏe như bị tiểu đường nên thận trọng với phương pháp nhịn ăn liên tục 18 tiếng này.

TRÍ VĂN (Theo UPI, TODAY, Medical News Today)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giảm cân