13/01/2019 - 08:01

Ai sẽ vô địch Australian Open 2019? 

Grand Slam đầu tiên trong năm- Australian Open (Úc mở rộng) 2019 diễn ra từ ngày 14-1-2019 tại Melbourne Park, hứa hẹn những trận cầu kịch tính khi quy tụ hầu hết các tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay. Những nhân tố trẻ sẽ làm nên bất ngờ hay những tay vợt kỳ cựu tiếp tục thống trị làng banh nỉ thế giới?

Đã lâu rồi, người hâm mộ mới có dịp chứng kiến sự có mặt đầy đủ của Big Four trong một giải đấu lớn. Andy Murray trở lại không thành công sau chấn thương, hiện đang ở vị trí 250 thế giới và không được xếp hạng giống ở Australian Open 2019. 3 tay vợt còn lại đang tại vị ở 3 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng, nên đều là hạt giống của giải. Trước thềm Úc mở rộng, Roger Federer vô địch Hopman Cup, Novak Djokovic vào đến bán kết Qatar Open 2019, trong khi Rafael Nadal lại tái phát chấn thương và rút lui khỏi giải Brisbane International. Vì vậy, người hâm mộ “Bò tót” đang rất lo lắng và sợ tay vợt con cưng sẽ thất thế trước hai đối thủ truyền kiếp này.

Wozniacki và Federer có bảo vệ được chức vô địch ở Úc mở rộng 2019? Ảnh: Brisbanetimes và tennistimes

Bên cạnh những tay vợt kỳ cựu, các ngôi sao trẻ đang lên như: Alexander  Zverev, Dominic Thiem, Karen Khachanov, Borna Coric, Stefanos Tsitsipas… cũng lăm le lật đổ những huyền thoại. Ở tuổi 38 liệu “Tàu tốc hành Federer” có bảo vệ được danh hiệu vô địch và lập thêm kỷ lục mới: 3 năm liên tiếp vô địch giải Grand Slam đầu tiên trong năm và 7 lần đăng quang ở xứ chuột túi? Đây sẽ là điều không dễ dàng bởi Djokovic cũng đang khao khát là người đầu tiên vô địch Úc mở rộng 7 lần.

Ở nội dung đơn nữ, đương kim vô địch Australian Open 2018- Caroline Wozniacki sẽ phải cảnh giác với “bại tướng” của mình tại trận chung kết giải năm 2018 là Simona Halep. Sau thất bại này, Halep đã chơi rất hay và có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở Pháp mở rộng 2018. Hiện, Halep đang giữ vị trí số 1 thế giới và xếp trên Caroline Wozniacki 2 bậc. Trong số các tay vợt có khả năng vô địch giải đấu lớn đầu tiên trong năm phải kể đến huyền thoại Serena Williams- người đang có 7 lần vô địch Úc mở rộng. Lần gần nhất cô em nhà Williams thi đấu tại Melbourne Park và vô địch là vào năm 2017. Khi ấy, cô đã không mấy khó khăn khi hạ chính cô chị Venus và tạo nên kỷ lục vì hai tay vợt đánh trận chung kết đã 36-37 tuổi. Bằng một chế độ tập luyện nghiêm khắc thời gian qua, Serena Williams vẫn đang khao khát thiết lập thêm kỷ lục mới. Tuy nhiên, các “đàn chị” sẽ phải cảnh giác với tay vợt người Nhật Naomi Osaka- người có năm 2018 thành công và đang ở vị trí thứ 4 thế giới. Tay vợt trẻ người Nhật đang được kỳ vọng lập nên nhiều thành tích...

Úc mở rộng 2019 sẽ áp dụng luật super tie-break mới, các tay vợt đánh đơn sẽ chỉ đánh đến điểm 10 khi hai tay vợt hòa 6-6 ở set quyết định. Như vậy,  khán giả sẽ không phải chứng kiến những trận đấu dài lê thê. Lần gần nhất là trận bán kết kịch tính ở Australian Open 2018 giữa Simona Halep gặp Angelique Kerber. Trong set 3 quyết định, hai tay vợt đã thi đấu đến 69 phút, kéo dài tới 16 game và có tới 7 break. Sau đó, Halep đã không kịp hồi phục thể lực và thua Caroline Wozniacki trong trận chung kết. Còn trận đấu ở vòng đầu tiên Australian Open 2017, giữa Ivo Karlovic và Horacio Zeballos, có tổng cộng đến 84 game đấu...

Hai huyền thoại Serena Williams và Roger Federer đều sinh năm 1981- liệu luật super tie-break mới có là lợi thế để họ tiếp tục đăng quang ở Australian Open 2019?

H.T

Chia sẻ bài viết