06/03/2008 - 09:54

Ai sẽ là “rào chắn” của đội tuyển Pháp?

Đội tuyển Pháp đang sở hữu 3 hậu vệ đẳng cấp: Eric Abidal, Patrice Evra và Gael Clichy. Lựa chọn hậu vệ nào đá cánh trái ở VCK Euro 2008 sắp tới đối với HLV trưởng đội tuyển Pháp Raymond Domenech không đơn giản.

Eric Abidal. Ảnh: Sport 24.com

Trên lý thuyết, hậu vệ Eric Abidal có ưu thế khi anh thường xuyên được thi đấu xuất phát trong màu áo “Gà trống Gaulois”. Eric Abidal, 28 tuổi, cũng đang “độc chiếm” vị trí hậu vệ cánh trái ở CLB Barcelona dù CLB Barcelona có nhiều hậu vệ giỏi trong khi Eric Abidal mới “chân ướt chân ráo” đến từ CLB Olympique Lyon. Eric Abidal từng là hậu vệ khá nổi tiếng khi ở Pháp, từng thi đấu cho các CLB Lille, Monaco, Olympique Lyon - 3 lần đoạt ngôi vô địch nước Pháp cùng Olympique Lyon. Khi Eric Abidal được triệu tập vào đội tuyển Pháp, tốc độ, mạnh mẽ là những ưu điểm khiến anh chiếm được niềm tin của HLV trưởng Raymond Domenech - đã góp phần giúp đội tuyển Pháp đoạt ngôi á quân World Cup 2006. CLB Barcelona đã phải bỏ ra 15 triệu euro để có được Eric Abidal. Để giữ chân Abidal, CLB Barcelona đưa ra điều khoản trong hợp đồng: CLB nào muốn mua Abidal trước khi anh hết hạn hợp đồng thì sẽ phải đền bù cho Barcelona đến 90 triệu euro. Ở đội tuyển Pháp, Eric Abidal thi đấu rất ăn ý với tiền vệ cánh trái Florent Malouda do hai cầu thủ này từng chơi bóng cùng nhau nhiều năm ở Olympique Lyon.

Patrice Evra. Ảnh: Manutdzone.com

Đối thủ nặng ký của Eric Abidal là hậu vệ Patrice Evra - cầu thủ đang thi đấu cho CLB Manchester United. 26 tuổi, Evra có tầm hoạt động rộng, tốc độ và khả năng đột phá đang được HLV Alex Ferguson giao đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh trái của “quỷ đỏ”. Khi còn thi đấu cho CLB Monaco (Pháp), Patrice Evra từng đoạt Cúp Liên đoàn Pháp và á quân Cúp C1 châu Âu. Chỉ 6 tháng chuyển sang Anh, Patrice Evra đã kịp thích nghi với môi trường mới ở Manchester United, giành vị trí chính thức từ mùa giải 2006-2007 khi thắng đối thủ cạnh tranh người Argentina, Gabriel Heinze. Nếu chọn Patrice Evra, sức tấn công bên cánh trái của Pháp sẽ rất mạnh.

Gael Clichy. Ảnh: Arsenalpies

Còn Clichy thì từng được đào tạo bài bản ở trung tâm đào tạo trẻ của CLB Canes (Pháp). Anh ra nước ngoài thi đấu khi mới 18 tuổi, khoác áo CLB Arsenal vào năm 2005. Ba mùa giải vừa qua, Clichy đã thay thế tốt vị trí của hậu vệ cánh trái đàn anh Ashley Cole - cầu thủ đã chuyển sang CLB Chelsea. Dù còn ít tuổi, nhưng Clichy đã bộc lộ tài năng và bản lĩnh thi đấu già dặn trước sức ép lớn ở Arsenal. Đến đầu mùa giải 2007-2008, Clichy đã rất vững vàng sau 34 trận được thi đấu chính thức ở Giải ngoại hạng Anh và 6 trận ở Cúp C1 châu Âu. Mùa giải 2007-2008 này, Clichy là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho Arsenal - cho thấy phong độ ổn định của cầu thủ 21 tuổi này. Clichy nhanh nhẹn, kỹ thuật, hội đủ những tố chất của một hậu vệ cánh trái hiện đại.

Đội tuyển Pháp khó xử khi “giàu có” ở vị trí hậu vệ trái. Eric Abidal phòng ngự tốt nhất trong số 3 cầu thủ kể trên. Ưu điểm của Patrice Evra là hỗ trợ tấn công hiệu quả. Còn Gael Clichy trẻ nhất, phòng ngự tốt hơn Evra và tấn công hay hơn Abidal. Ba cầu thủ này đều có những lợi thế riêng, sẽ là tâm điểm chú ý của người hâm mộ đội tuyển Pháp trước thềm Euro 2008.

• TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết