10/11/2018 - 17:38

AI phát hiện chính xác bệnh Alzheimer sớm 6 năm

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể dự đoán sự phát triển của bệnh Alzheimer sớm 6 năm trước khi các dấu hiệu mà bác sĩ thường dùng để chẩn đoán bệnh xuất hiện.

Chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi này hiện chưa có cách chữa, nên phát hiện sớm là hy vọng tốt nhất giúp 44 triệu người bệnh trên toàn thế giới kiềm chế hoặc thậm chí là ngừng tiến triển của bệnh. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học California-San Francisco (Mỹ) đã “huấn luyện” hệ thống AI cách phát hiện những thay đổi tinh vi trong não liên quan đến bệnh Alzheimer, bằng cách cung cấp cho nó hơn 2.100 ảnh quét não của 1.002 bệnh nhân. Nhờ đó, thuật toán máy tính có thể nhận diện những bức ảnh chỉ ra bệnh tật. Thử nghiệm trên 40 ảnh quét não từ 40 bệnh nhân chưa từng được nghiên cứu cho thấy, hệ thống có khả năng nhận diện chính xác 100% các ca bệnh và sớm hơn 6 năm so với thời điểm họ được chẩn đoán bệnh sau đó.

Dù cho rằng hệ thống cần được thử nghiệm trên bộ dữ liệu lớn hơn, song nhóm nghiên cứu khẳng định kết quả này chứng tỏ công nghệ học máy có thể hỗ trợ chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer.

* Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Curtin (Úc) cho biết chiết xuất từ tỏi có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Giáo sư Ryu Takechi và cộng sự nhận thấy chứng mất trí có liên quan đến cái mà họ gọi là “sự xâm nhập hàng rào máu não” - lớp tế bào điều chỉnh cách thức các phân tử vô ra mô não. Nếu hàng rào bảo vệ này bị tổn thương, do viêm nhiễm quá mức chẳng hạn, nó sẽ ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh kiểm soát trí nhớ và chức năng nhận thức. Qua nghiên cứu, nhóm chuyên gia phát hiện rằng chiết xuất từ tỏi có thể giúp đẩy lùi tình trạng viêm, bằng cách triệt tiêu các prôtêin gây hại, thậm chí ngăn chúng xâm nhập hàng rào máu não và tấn công các tế bào thần kinh quý giá.

HOÀNG ĐIỂU (Theo The Sun, Daily Mail, Express.co.uk)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh Alzheimer