11/03/2012 - 20:22

Ai Cập bắt đầu chiến dịch bầu cử tổng thống mới

Báo Guardian của Anh hôm 10-3 cho biết cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Ai Cập sau cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak đã bắt đầu và các ứng cử viên có thể đăng ký tranh cử. Cuộc bỏ phiếu chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 23-5. Ứng cử viên phải được ít nhất 30 nghị sĩ quốc hội hoặc 30.000 cử tri ủng hộ mới đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử.

Những ứng viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống gồm cựu Tổng thư ký Liên đoàn A-rập Amr Moussa và Abdel Moneim Abol Fotoh, người từng là Ngoại trưởng dưới thời ông Mubarak và là cựu thành viên Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Trong số các ứng cử viên khác có cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq; lãnh đạo đảng Hồi giáo Salafist, ông Hazem Salah Ismail; một nhân vật Hồi giáo độc lập, ông Salim al-Awwa. Ngoài ra, ông Mansour Hassan, Chủ tịch Hội đồng cố vấn quân sự tối cao cũng là một ứng cử viên tiềm năng.

Tiến trình đăng ký sẽ kết thúc vào ngày 8-4 tới, sau đó các ứng viên sẽ bước vào chiến dịch tranh cử bắt đầu từ ngày 30-4 và kéo dài 3 tuần. Danh sách các ứng cử viên sẽ được công bố vào ngày 26-4 tới.

TRÍ VĂN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết